EU họp khẩn sau thảm họa lật tàu chở người di cư

20/04/2015 18:00 GMT+7

(TNO) Một số lãnh đạo chính phủ châu Âu đã kêu gọi EU tổ chức họp khẩn, bàn về cuộc khủng hoảng nhập cư đáng lo ngại sau thảm họa lật tàu ở Libya, có thể đã khiến gần 700 người di cư chết đuối.

(TNO) Một số lãnh đạo chính phủ châu Âu đã kêu gọi EU tổ chức họp khẩn, bàn về cuộc khủng hoảng nhập cư đáng lo ngại sau thảm họa lật tàu ở Libya, có thể đã khiến gần 700 người di cư chết đuối, theo Reuters.

Châu Âu đối mặt với khủng hoảng nhập cưChâu Âu đối mặt với khủng hoảng nhập cư - Ảnh: Reuters
Thông tin về vụ lật tàu chở người nhập cư trái phép trên vùng biển Libya tối ngày 18.4, với gần hết số người trên tàu bị chết và mất tích, khiến nhiều lãnh đạo châu Âu đứng ngồi không yên. Đây là vụ lật tàu thứ hai trên Địa Trung Hải chỉ trong vòng một tuần. Cách đó 5 ngày, 400 người cũng đã thiệt mạng khi tàu chìm ở Địa Trung Hải.
Những thảm kịch này dấy lên mối lo ngại về cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu hiện nay. Nhiều lãnh đạo chính phủ châu Âu đã kêu gọi liên minh châu Âu (EU) tổ chức họp khẩn về tình trạng này.
Bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của liên minh cho biết, các ngoại trưởng EU sẽ nhóm họp tại Luxembourg vào hôm nay để thảo luận về cuộc khủng hoảng, theo Reuters.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk cũng đang cân nhắc kêu gọi một cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt giữa các lãnh đạo EU để bàn về vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Trước đó, Thủ tướng Ý Matteo Renzi cũng đã kêu gọi EU tiến hành họp cấp cao về khủng hoảng nhập cư.
Phát biểu trên kênh truyền hình Canal+, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định, EU phải làm nhiều hơn, cần phải huy động nhiều tàu thuyền, nhiều chuyến bay hơn cho công tác cứu hộ và phòng chống thiên tai. Đặc biệt, cuộc chiến chống nạn buôn người cần phải mạnh mẽ hơn.
Bộ trưởng Tư pháp và nhập cư của Thụy Điển, ông Morgan Johansson, cho rằng nhiều quốc gia EU phải có trách nhiệm đối với tình hình tị nạn hiện nay, đồng thời, ông kêu gọi mở rộng chương trình bảo vệ biên giới Triton của EU.
Về vụ lật tàu ở Libya, Ý và một số nước khác đã huy động tàu thuyền và trực thăng tham gia giải cứu nạn nhân, tuy nhiên hiện mới chỉ cứu được 28 người và tìm thấy 24 thi thể, Reuters dẫn nguồn tin giới chức Ý.
Nếu như số lượng người thiệt mạng trong vụ lật tàu này được xác nhận, đây sẽ là một trong số những thảm họa lớn nhất trên Địa Trung Hải của những người di cư tới châu Âu mong tìm được một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.