EU gia hạn trừng phạt kinh tế Nga thêm 6 tháng

16/12/2016 10:12 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định kéo dài thời hạn trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng (đến giữa năm 2017), vì tình hình bẩt ổn tại Ukraine.

Quyết định được lãnh đạo các nước EU phê chuẩn ngày 15.12 sẽ gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng và tài chính, theo Reuters. Các thủ tục chính thức để gia hạn trừng phạt sẽ được tiến hành vào tuần tới.
Nếu không được gia hạn, lệnh trừng phạt hiện tại sẽ hết hiệu lực vào ngày 31.1.2017. Tuy nhiên với quyết định mới này, EU sẽ tiếp tục trừng phạt kinh tế đối với Nga cho tới ngày 31.7.2017.
EU áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. EU cũng cáo buộc Nga hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine. Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đến nay đã làm gần 10.000 người thiệt mạng. Trong khi đó, Nga luôn bác bỏ các cáo buộc này.
Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko hoan nghênh quyết định của EU về việc gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga. Ông cũng bày tỏ "sự biết ơn vì các lãnh đạo EU đồng lòng trong việc ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".
Tháng 3.2014, người dân Crimea bỏ phiếu trong cuộc trưng câu dân ý với kết quả đồng ý sáp nhập vào Nga. Tuy nhiên Ukraine và các nước châu Âu không công nhận và đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga.

tin liên quan

Nga nói EU né tránh hợp tác chống khủng bố với Nga
Liên minh châu Âu (EU) đang sử dụng mọi lý do để ngăn cản Nga tham gia cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, Đại diện thường trực của Nga tại EU Vladimir Chizhov cho biết hôm 5.12, theo TASS.
Trong nội bộ các nước EU, Ý là nước dẫn đầu trong việc kêu gọi tái xây dựng quan hệ làm ăn với Nga, vì những lệnh trừng phạt khiến EU mất hàng tỉ euro xuất khẩu.
Bên cạnh đó, khả năng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có hành động "rộng lượng hơn" với Nga sau khi nhậm chức có thể khiến cho các lãnh đạo EU có chủ trương tiếp tục trừng phạt Nga phải lo lắng.
Tuy nhiên Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 15.12 trấn an rằng "còn phải chờ tuyên bố của tân tổng thống Mỹ" và mọi đánh giá vào lúc này về chính sách của Mỹ đối với Nga là còn quá sớm, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.