EU gia hạn trừng phạt kinh tế Nga thêm 6 tháng

Văn Khoa
Văn Khoa
21/06/2019 14:49 GMT+7

Giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vừa đồng ý kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga về việc sáp nhập bán đảo Crimea cho đến hết tháng 1.2020.

EU lần đầu tiên áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea từ Ukraine hồi tháng 3.2014 và ủng hộ phe nổi dậy chống quân chính quyền Kiev ở miền đông nước này. Tính đến nay, cuộc xung đột đã cướp đi mạng sống của khoảng 13.000 người.
“Lệnh trừng phạt Nga được nhất trí kéo dài thêm 6 tháng vì thỏa thuận Minsk không được thực hiện”, phát ngôn viên EU Preben Aman hôm 20.6 cho hay, ý đề cập thỏa thuận hòa bình cho miền đông Ukraine, theo Reuters.
Lệnh trừng phạt kinh tế của EU đối với Moscow về vấn đề Ukraine nhắm vào các ngành năng lượng, tài chính và quốc phòng Nga. Lệnh này hiện có hiệu lực cho đến hết tháng 7.2019 và việc gia hạn chính thức sẽ diễn ra trong vài ngày tới.
Cũng trong ngày 20.6, EU kéo dài thêm một năm, tức đến tháng 6.2020, lệnh cấm khối này làm ăn với Crimea. EU cũng bày tỏ “quan ngại tột độ” về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân Ukraine ở miền đông nước này.
Ba Lan và Lithuania nằm trong số những nước thúc đẩy biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga về vấn đề hộ chiếu. Tuy nhiên, bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào cũng phải có sự đồng ý của tất cả 28 lãnh đạo quốc gia trong EU.
[VIDEO] NATO tập trận phòng không Tobruq Legacy-19 tại Ba Lan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.