EU gia hạn trừng phạt Crimea, ông Putin vẫn không ‘ác cảm’

17/06/2016 21:05 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) hôm 17.6 quyết định gia hạn lệnh trừng phạt bán đảo Crimea đến giữa năm 2017, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn nói rằng muốn Nga và EU tăng cường hợp tác.

Quyết định trừng phạt mới của EU lên Crimea sẽ có hiệu lực đến ngày 23.6.2017, trong đó bao gồm việc cấm nhập khẩu các sản phẩm từ bán đảo này, cấm bất kỳ sự đầu tư nào cũng như các cuộc hợp tác, du lịch và xuất khẩu nhiều loại hàng hóa, theo Reuters.

Việc Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 không được EU công nhận, và cũng là một chi tiết dẫn tới mối quan hệ xấu đi giữa khối EU với Nga. Vào tuần tới, Liên minh châu Âu dự kiến sẽ đưa ra quyết định gia tăng trừng phạt kinh tế lên Nga đến cuối năm 2016, liên quan tới vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.

tin liên quan

Tổng thống Putin: Kinh tế Nga đã vượt qua suy thoái
Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg đang diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay kinh tế Nga đang tăng trưởng trở lại. Ông cũng nhấn mạnh nước Nga không ác cảm với Liên minh châu Âu (EU).

Động thái của EU xuất hiện chỉ một ngày sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại St. Petersburg.

Tuy nhiên phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Quốc tế St. Petersburg hôm 17.6, Tổng thống Putin vẫn khẳng định Nga không giữ ác cảm với EU, và mong muốn cải thiện quan hệ với các nước này dựa trên những mối hợp tác kinh tế.

“Các cuộc gặp gỡ gần đây của chúng tôi với đại diện các doanh nghiệp Đức và Pháp đã chứng tỏ kinh tế châu Âu đang sẵn sàng và sẵn lòng hợp tác với đất nước chúng tôi. Các chính trị gia cần phải bắt nhịp với doanh nhân, và cho thấy sự khôn ngoan, tầm nhìn rộng cũng như sự mềm dẻo, thích nghi. Chúng tôi phải lấy lại niềm tin vào các mối quan hệ Nga - châu Âu và khôi phục mức độ tương tác trước đây”, đài Russia Today dẫn lời Tổng thống Putin.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.