EU đòi trả tự do cho cảnh sát Estonia bị Nga ‘bắt cóc’

19/08/2015 21:18 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) ngày 19.8 yêu cầu Nga trả tự do một sĩ quan cảnh sát Estonia sau khi Moscow cùng ngày này tuyên án 15 năm tù giam đối với ông ta vì tội do thám.

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) ngày 19.8 yêu cầu Nga trả tự do một sĩ quan cảnh sát Estonia sau khi Moscow cùng ngày này tuyên án 15 năm tù giam đối với ông ta vì tội do thám.

>> Bị Nga 'điều tra nền độc lập', 3 nước Baltic phản ứng
>> Nga và NATO so kè ở Estonia

Tổng thống Estonia Toomas Hendrik (trái) bắt tay với sĩ quan cảnh sát Eston Kohver trong một sự kiện chính trị ở thủ đô Tallinn vào năm 2010 - Ảnh: AFP
Một tòa án ở vùng Pskov (Nga), sát biên giới với Estonia, ngày 19.8 tuyên án 15 năm tù giam đối với sĩ quan cảnh sát Eston Kohver về tội do thám, sở hữu vũ khí và vượt biên trái phép, ông Yevgeny Aksyonov - một luật sư được tòa án cử đại diện cho ông Kohver - cho hay, theo AFP.
Các công tố viên Nga cho biết ông Kohver bị bắt giữ trong lãnh thổ của Nga hồi tháng 9.2014, trong lúc đang thực hiện sứ mạng do thám.
“Việc bắt cóc và giam giữ bất hợp pháp ông Kohver rõ ràng vi phạm luật quốc tế”, Reuters dẫn lời bà Federica Mogherini, cao ủy EU phụ trách về đối ngoại, cho hay.
“Ông Kohver đã bị tước quyền có một phiên xét xử công bằng: không có phiên tòa xét xử công khai, lãnh sự Estonia không được phép có mặt trong phiên tòa và ông Kohver bị tước quyền được hỗ trợ pháp lý”, bà Mogherini nói.
“EU tiếp tục kêu gọi Nga tuân thủ luật pháp quốc tế, trả tự do cho ông Kohver và đảm bảo ông trở về Estonia an toàn”, bà Mogherini nói thêm.
Chính quyền Estonia cáo buộc cơ quan an ninh Nga FSB bắt cóc ông Kohver từ lãnh thổ của Estonia trong lúc ông đang điều tra một vụ tội phạm vượt biên. Ngoại trưởng Estonia, bà Marina Kaljurand cáo buộc FSB bắt cóc ông Kohver vào ngày 5.9.2014 và Nga vi phạm luật quốc tế khi giam giữ trái phép ông Kohver.
“Những phán quyết tòa án hôm nay không thay đổi quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi Nga trả tự do ngay lập tức cho ông Eston Kohver", bà Kaljurand nói.
Căng thẳng giữa Nga và các nước Baltic leo thang kể từ khi Nga sáp nhập Crimea, phương Tây tố cáo Nga viện trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine và Moscow tăng cường các hoạt động quân sự ở vùng biển Baltic. Các nước Baltic bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania, từng thuộc Liên Xô cũ, và hiện là thành viên của NATO và EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.