EU dọa cắt viện trợ nếu Campuchia bắt lãnh đạo đảng đối lập

27/11/2015 18:30 GMT+7

Liên minh châu Âu kêu gọi chính phủ Campuchia bỏ lệnh bắt đối với lãnh đạo đảng đối lập và dọa sẽ cắt viện trợ hàng trăm triệu USD nếu Phnom Penh phớt lờ.

Liên minh châu Âu kêu gọi chính phủ Campuchia bỏ lệnh bắt đối với lãnh đạo đảng đối lập và dọa sẽ cắt viện trợ hàng trăm triệu USD nếu Phnom Penh phớt lờ.

EU dọa cắt viện trợ nếu Campuchia bắt lãnh đạo đảng đối lập - Ảnh: ReutersEU dọa cắt viện trợ nếu Campuchia bắt lãnh đạo đảng đối lập - Ảnh: Reuters
Nghị viện châu Âu vừa thông qua nghị quyết kêu gọi chính phủ Campuchia rút lại quyết định bắt giam đối với ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP), Cambodia Daily cho hay hôm nay 27.11.
Nghị viện châu Âu cũng đưa ra đề nghị chế tài bằng cách hủy quyết định cung cấp viện trợ 435 triệu USD cho Campuchia nếu Phnom Penh không thực hiện đề nghị của Liên minh châu Âu (EU). Nghị quyết của EU cũng nêu rằng việc tước quyền phó chủ tịch quốc hội của ông Kem Sokha, Phó chủ tịch CNRP, là bất hợp pháp.
“EU kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Hun Sen rút lại lệnh bắt và các cáo buộc chống lại ông Sam Rainsy và các nghị sĩ thuộc đảng CNRP và ngưng sử dụng tòa án để trừng phạt người dân”, Cambodia Daily cho biết.
CNRP tỏ ra vui mừng trước đề nghị của EU. Hôm qua 26.11, đảng này kêu gọi những người ủng hộ bình tĩnh, tránh gây bạo động ở Campuchia làm phức tạp thêm tình hình chính trị ở nước này, Phnom Penh Post cho hay.
Hai tuần trước, tòa án Campuchia đã ra lệnh bắt ông Rainsy vì tội vu khống Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Hor Namhong. Quyết định của tòa khôi phục lại quyết định tương tự hồi năm 2008 đối với ông Rainsy, người đang ở nước ngoài. Lãnh đạo CNRP đã có mặt trong buổi biểu quyết của Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp, theo báo chí Campuchia.
Ông Sam Rainsy và Thủ tướng Hun Sen (phải) bước ra từ quốc hội Campuchia - Ảnh: Reuters
EU là nhà viện trợ lớn nhất cho Campuchia. EU cam kết chi 410 triệu euro (tương đương 435 triệu USD) viện trợ cho Campuchia trong thời gian từ 2014 đến 2020 nhằm giúp nước này phát triển kinh tế và cải thiện đời sống người dân.
Người phát ngôn đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen, ông Sok Eysan cho biết ông không tin EU có thể sử dụng hình thức chế tài để gây áp lực lên chính phủ Campuchia. “Tôi không thể tin nổi. Họ sử dụng tiền để mua luật ở Campuchia”, người phát ngôn nói.
Trong khi đó, ông Rainsy tỏ ra rất phấn khích khi có sự can thiệp của EU. “Tôi hy vọng chính phủ Campuchia sẽ hiểu tình hình và sẽ tránh làm những gì có thể dẫn đến quyết định cắt hoặc giảm viện trợ của EU”, ông Rainsy được Cambodia Daily trích phát biểu. Khi được hỏi liệu ông có quay về nước, ông Rainsy cho biết ông chưa có ý định về Campuchia vào thời điểm này trong khi đang chờ xem phản ứng của Thủ tướng Hun Sen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.