EU đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran

27/09/2019 11:45 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) đã nói riêng với Iran rằng Brussels vào tháng 11 sẽ buộc phải rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu Tehran cương quyết thực thi những lời đe dọa như lâu nay.

Iran đã 3 lần thực hiện các động tác giảm cam kết với châu Âu và cảnh báo sẽ tiến hành bước thứ tư vào tháng 11 trừ phi Mỹ bỏ các cấm vận kinh tế.
Lời cảnh báo trên đã được 3 nước EU tham gia vào thỏa thuận chuyển đến Iran trong cuộc hội đàm hôm 25.8 và đại diện châu Âu đã làm rõ với Tehran rằng hiệp ước năm 2015 đang trên bờ vực sụp đổ, theo tờ The Guardian hôm 27.9.
EU cảnh báo Iran rằng động thái sắp tới của nước này nếu vi phạm nghiêm trọng các điều khoản của thỏa thuận sẽ bị ghi nhận chính thức vào hồ sơ giải quyết tranh chấp.
Về phần mình, Iran khẳng định những bước đi trên chỉ nhằm đáp trả lệnh cấm vận của Mỹ, bao gồm xuất khẩu dầu mỏ, và việc EU thất bại khi không “bảo vệ” được Tehran trước sức ép từ Mỹ.
Tehran sẽ chuẩn bị thi hành bước tiếp theo vào ngày 7.11.

[VIDEO] Iran sẽ không nói chuyện nếu Mỹ còn giữ sức ép cấm vận

Một khi cơ chế giải quyết tranh chấp thỏa thuận được kích hoạt, cả hai bên có 30 ngày để chứng minh đối phương không tuân thủ cam kết, và nếu cần thiết sẽ áp đặt các điều khoản cấm vận mới với phạm vi toàn cầu.
Nếu viễn cảnh này diễn ra, đây là quả là một đòn đau cho EU vì Brussels đã kiên trì suốt 16 tháng với hy vọng có thể duy trì thỏa thuận với quốc gia Trung Đông sau khi Mỹ đơn phương rút lui vào tháng 5.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.