EU đả kích Nga, không muốn thấy một Libya thứ hai

12/10/2015 21:40 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) lần đầu chính thức chỉ trích việc Nga không kích tại Syria, cho rằng điều này ảnh hưởng đến các nỗ lực hòa bình của phương Tây, theo Reuters.

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) lần đầu chính thức chỉ trích việc Nga không kích tại Syria, cho rằng điều này ảnh hưởng đến các nỗ lực hòa bình của phương Tây, theo Reuters.

EU cho rằng việc Nga không kích tại Syria tạo nguy cơ hủy hoại các nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho nơi này - Ảnh: ReutersEU cho rằng việc Nga không kích tại Syria tạo nguy cơ hủy hoại các nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho nơi này - Ảnh: Reuters

Các nước EU kêu gọi Nga ngừng ném bom tại những nơi do phương Tây hậu thuẫn tại Syria, nhưng chưa thống nhất quan điểm về vai trò của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad trong việc giúp nước này hòa bình.

“Những cuộc tấn công quân sự của Nga gần đây… là mối lo ngại sâu sắc và phải chấm dứt ngay lập tức”, Reuters dẫn lời các bộ trưởng EU phát biểu từ một cuộc họp thành viên EU tại Luxemburg hôm thứ hai 12.10.

Cuộc họp này là lúc EU thảo luận về những giải pháp hòa bình cho Syria, tìm tiếng nói chung trong khối về việc Nga tiến hành không kích các tay súng cực đoan ở quốc gia Trung Đông này.

Họ cảnh báo rằng những cuộc tấn công “được dùng để bảo vệ chính quyền Tổng thống Syria” có thể làm cuộc chiến ở đây tồi tệ hơn vì đã kéo dài khoảng 4 năm rưỡi qua, làm chết gần 250.000 người.

Những cuộc chiến từ nhiều lực lượng khác nhau tại Syria là nguyên nhân lớn dẫn đến cuộc khủng hoảng người tị nạn, trong đó EU đang phải gánh chịu phần lớn và dẫn tới chia rẽ nội bộ.

Đây là tình thế tương tự những gì châu Âu đã chứng kiến sau khi cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi của Libya bị lật đổ và bắn chết năm 2011. Hiện tại, các lực lượng do Mỹ và liên minh đào tạo vẫn muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Syria al-Assad, trong khi Nga công khai lập trường ủng hộ ông này.

“Tất cả những đối thủ chính của ông al-Assad đều đã chết, ở tù hoặc bỏ xứ ra đi. Và ở đây chẳng ai muốn thấy một Libya thứ hai nữa”, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao.

Các thành viên EU nhiều khả năng sẽ tiếp tục chỉ trích Nga trong cuộc họp thượng đỉnh vào thứ năm 15.10. Hiện tại họ vẫn chưa xác định lập trường về vai trò của al-Assad, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng ông này nên bị loại trừ để tình hình ổn định hơn, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.