EU 'cực kỳ quan ngại', phản đối chính sách cấm vận của Mỹ

18/07/2020 10:40 GMT+7

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell ngày 17.7 chỉ trích việc Mỹ đe dọa và áp đặt các lệnh cấm vận kinh tế nhắm vào châu Âu.

Ông Borrell cho biết Mỹ áp đặt các lậnh cấm vận thứ cấp nhắm vào những người làm ăn với đối thủ của họ và điều này gây hưởng đến các công ty châu Âu “có hoạt động kinh doanh hợp pháp", theo AFP. Cụ thể là các lệnh cấm vận của Mỹ chống lại Iran, Cuba và Tòa án Hình sự Quốc tế, theo ông Borrell.
"Tôi cực kỳ quan ngại về việc Mỹ tăng cường các lệnh cấm vận hoặc đe dọa trừng phạt các công ty và lợi ích của châu Âu. EU phản đối chính sách của Mỹ về áp đặt các lệnh cấm vận chống lại doanh nghiệp và cá nhân khắp thế giới", ông Borrell nói trong một tuyên bố.
EU luôn sẵn sàng đối thoại trong trường hợp có sự khác biệt về chính sách, nhưng điều này không thể diễn ra nếu có nguy cơ bị cấm vận”, theo ông Borrell.

Thủ tướng Đức và Pháp hồi sinh sự đoàn kết của châu Âu thế nào?

Tuyên bố của ông Borrell được đưa ra giữa lúc chính phủ Tổng thống Donald Trump chuẩn bị tăng cường lệnh cấm vận nhắm vào dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 từ Nga sang Đức.
Hôm 15.7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Washington sẽ áp đặt lệnh cấm vận những công ty liên quan đến Nord Stream 2 và đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Pompeo nhấn mạnh dự án này không mang tính thương mại, trở thành công cụ chính trị cho Moscow để tận dụng sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.
Đáp lại, Ngoại giao Đức Heiko Maas lên án việc Mỹ đe dọa áp đặt lệnh cấm vận liên quan đến Nord Stream 2, đồng thời nhấn mạnh "chính sách năng lượng là do châu Âu quyết định chứ không phải Washington”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.