EU chuẩn bị trừng phạt các công ty thuộc quân đội Myanmar

08/03/2021 20:55 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với quân đội Myanmar nhằm vào các doanh nghiệp do quân đội điều hành, nhằm phản đối cuộc chính biến ngày 1.2.

Reuters ngày 8.3 dẫn lời các nhà ngoại giao EU cho hay các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào những công ty “tạo ra doanh thu hoặc cung cấp hỗ trợ tài chính cho quân đội Myanmar”.
Các biện pháp trừng phạt trên có thể được các ngoại trưởng EU chấp thuận thông qua vào ngày 22.3.
Theo các nhà ngoại giao EU, các tập đoàn quân sự như Myanmar Economic Holdings Limited (MEHL) và Myanmar Economic Corporation (MEC) có khả năng sẽ trở thành mục tiêu trong loạt biện pháp trừng phạt mới, ngăn cản các nhà đầu tư và ngân hàng EU làm ăn với các công ty thuộc quân đội Myanmar này.
Các tập đoàn trên của Myanmar kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau, như khai khoáng, sản xuất thực phẩm, đồ uống đến khách sạn, viễn thông và ngân hàng...

Thêm người thiệt mạng, biểu tình phản đối chính biến Myanmar tiếp diễn

 
Cũng trong ngày 8.3, hưởng ứng lời kêu gọi tổng đình công của các tổ chức nghiệp đoàn tại Myanmar, người biểu tình tiếp tục xuống đường ở các thành phố Yangon, Mandalay và các thị trấn khác trên khắp đất nước Myanmar. Ở một số khu vực, các nhà chức trách một lần nữa đáp trả bằng vũ lực.
Ở thành phố Myitkyina thuộc miền bắc Myanmar, lực lượng an ninh đã sử dụng hơi cay và nổ súng trong các cuộc đụng độ trên đường phố với những người biểu tình ném đá. Tại đây, ít nhất 2 người biểu tình đã bị bắn chết tại chỗ, theo AFP.
Thêm một người biểu tình cũng đã bị bắn chết tại thị trấn Pyapon thuộc vùng đồng bằng sông Irrawaddy.
Tại thành phố Yangon, lực lượng an ninh đã ập vào văn phòng của hãng truyền thông độc lập Myanmar Now, lấy đi các máy tính, máy chủ dữ liệu và máy in, theo AFP dẫn lời Tổng biên tập Swe Win của hãng Myanmar Now.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.