EU chính thức thông qua điều khoản thỏa thuận Brexit

25/11/2018 18:03 GMT+7

Các lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 25.11 đã bỏ phiếu phê chuẩn các điều khoản trong thỏa thuận về việc Anh rời khỏi khỏi khối hay còn gọi là Brexit.

“27 quốc gia thành viên đã phê chuẩn Thỏa thuận Rút khỏi EU và Tuyên ngôn Chính trị về tương lai EU - Anh”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo sau cuộc họp thượng đỉnh tại thủ đô Brussels của Bỉ ngày 25.11.
Tuy vậy, Tổng thống Lithuania, bà Dalia Grybauskaite cho biết: “Thỏa thuận Brexit được phê chuẩn, nhưng lộ trình rời khỏi liên minh chưa kết thúc”.
Một số lãnh đạo khác như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker hay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đây là một ngày đau buồn của EU.
Dù vậy, trong tuyên bố chung, các lãnh đạo EU nhấn mạnh mục tiêu xây dựng “mối quan hệ đối tác càng thân thiết càng tốt” đối với Anh hậu Brexit, đồng thời khẳng định những cuộc đàm phán trong tương lai sẽ được tiến hành theo nguyên tắc quốc gia nằm ngoài liên minh không thể có quyền lợi giống như các nước thành viên.
Tuyên bố chung đồng thời kêu gọi các cơ quan của EU “áp dụng những động thái cần thiết nhằm đảm bảo thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực vào ngày 30.3.2019”.
Theo đúng lộ trình, Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào ngày 29.3.2019.
Các lãnh đạo EU đồng thời gửi lời cảm ơn đến nhà đàm phán đại diện cho EU Michel Barnier vì những nỗ lực không mệt mỏi của ông trong vấn đề Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.