EU cảnh báo hành động của Trung Quốc đe dọa ổn định ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
25/04/2021 09:13 GMT+7

Các căng thẳng ở Biển Đông, trong đó có sự hiện diện với số lượng lớn tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định khu vực.

Cảnh báo trên nằm trong tuyên bố về những thách thức đối với hòa bình và ổn định ở Biển Đông được đăng vào ngày 24.4 trên website của Cơ quan hành động đối ngoại châu Âu (EEAS) thuộc Liên minh châu Âu.
“EU cam kết đảm bảo các tuyến đường hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và an toàn theo luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), vì lợi ích của tất cả các bên”, EU nhấn mạnh trong tuyên bố.
EU còn lặp lại sự phản đối của khối đối với bất kỳ hành động đơn phương có thể làm suy yếu hòa bình khu vực và trật tự dựa trên luật, đồng thời kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp thông qua các phương tiện hòa bình theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, kể cả các cơ thể giải quyết tranh chấp của công ước này”, tuyên bố viết.

[VIDEO] Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông được đưa ra trước Quốc hội Mỹ

“EU hỗ trợ quá trình do ASEAN dẫn đầu trong việc hướng tới một bộ quy tắc ứng xử (COC) hiệu quả, bền vững, có tính ràng buộc về mặt pháp lý mà không gây thiệt hại tới lợi ích của các bên thứ 3”, EU nhấn mạnh tiếp trong tuyên bố.
Trước đó, Lực lượng tuần duyên Philippines hôm 21.3 cho biết khoảng 220 tàu dân binh Trung Quốc bị phát hiện ngang nhiên dàn hàng gần đá Ba Đầu. Đến ngày 21.4, Cố vấn An ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon trích dẫn báo cáo về tuần tra Biển Đông cho hay còn ít nhất 10 tàu Trung Quốc hiện diện xung quanh thực thể này, theo tờ Philippine Daily Inquirer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.