EU cảnh báo Covid-19 sẽ không bao giờ biến mất

13/02/2021 19:32 GMT+7

Giám đốc cơ quan phòng chống dịch bệnh ECDC của Liên minh châu âu (EU) cảnh báo dịch Covid-19 sẽ tồn tại lâu dài và không thể bị xóa sổ dù có vắc xin.

"Covid-19 thể kéo dài hơn là biến mất”, Giám đốc ECDC Andrea Ammon nói trong cuộc phỏng vấn với AFP ngày 13.2.
"Virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 có vẻ thích nghi rất tốt với cơ thể con người. Vì thế, chúng ta nên chuẩn bị khả năng virus sẽ tồn tại mãi mãi với chúng ta", bà Ammon nói.

Cuộc chiến giành vắc xin Covid-19 gây thất vọng trong nội bộ châu Âu

Vắc xin giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc Covid-19 nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chắc chắn liệu vắc xin có làm giảm sự lây lan của virus hay không. "Chúng ta sẽ phải mất nhiều tháng nữa để nghiên cứu vấn đề này, cụ thể là phải theo dõi những người đã được tiêm chủng", bà Ammon lưu ý.
Các chuyên gia đồng thời lo ngại vắc xin có thể không hiệu quả đối với một số biến chủng mới của virus, nhất là loại được phát hiện ở Nam Phi và Brazil. Bà Ammon chỉ ra rằng vắc xin phòng bệnh cúm theo mùa phải được điều chỉnh hàng năm khi virus liên tục thay đổi.
Bên cạnh đó, bà Ammon kêu gọi các quốc gia EU duy trì biện pháp phòng dịch Covid-19 dù số ca nhiễm mới sụt giảm ở phần lớn châu Âu.
Theo số liệu của AFP, số ca nhiễm mới hàng ngày khắp châu Âu hiện là khoảng 150.000, so với khoảng 250.000 một tháng trước.
Theo số liệu chính thức công bố ngày 12.2, chỉ có 3% người dân ở EU được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19 và 1,4 % là 2 liều, với tổng cộng 20 triệu liều đã được sử dụng.
Ủy ban châu Âu hứng chỉ trích gay gắt về chương trình triển khai vắc xin Covid-19 cho các nước EU chậm chập, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.