EU ca ngợi vắc xin Covid-19 của Nga là 'tin tốt lành cho nhân loại'

05/02/2021 18:47 GMT+7

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) ngày 5.2 ca ngợi sự thành công của vắc xin Covid-19 do Nga sản xuất và bày tỏ hy vọng liên minh sẽ phê chuẩn vắc xin này.

"Vắc xin Sputnik V của Nga là tin tốt lành cho toàn nhân loại vì điều này đồng nghĩa chúng ta sẽ có thêm công cụ để chống lại đại dịch Covid-19", Cao ủy phụ trách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell nói sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Moscow, theo AFP.
Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Mỹ và Nga cũng đã đồng ý "xem xét liệu rằng các bên có thể hợp tác về vắc xin hay không", đồng thời lưu ý một số quốc gia châu Âu đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác sản xuất vắc xin Sputnik ở trong nước.

Vắc xin Sputnik V của Nga hiệu quả 91,6%

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các nước EU ngày càng bức xúc do chương trình tiêm chủng của EU được triển khai chậm chạp, theo AFP.
Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 2.2 hoan nghênh sử dụng vắc xin Sputnik V trong EU sau khi kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối mới được công bố cho thấy tỷ lệ hiệu quả vắc xin Nga ngang hàng với những loại vắc xin Covid-19 của phương Tây.
Theo kết quả thử nghiệm được công bố trên tạp chí y khoa hàng đầu The Lancet ngày 2.2, vắc xin Sputnik V - đã được triển khai ở Nga và một số quốc gia khác - đạt hiệu quả 91,6% trong phòng Covid-19.
“Rõ ràng không còn lý lẽ nào cho những người chỉ trích vắc xin của chúng tôi”, ông Kirill Dmitriev, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thuộc dự án phát triển Sputnik V, nói với AFP. Trước đó, các chuyên gia phương Tây bày tỏ sự hoài nghi trước Sputnik V vì Nga chưa công bố kết quả thử nghiệm.
Tuy nhiên, mối quan hệ Nga và EU vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng. Trong cuộc hội đàm ngày 5.2, Ngoại trưởng Lavrov nói với ông Borrell rằng Nga xem EU là một đối tác không đáng tin cậy.

EU quyết liệt "giành" vắc xin Covid-19, có thể chặn xuất khẩu

Ngoại trưởng Lavrov nhắc đến việc EU đang cân nhắc trừng phạt Moscow liên quan đến chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny.
Ông Navalny ngày 5.2 hầu tòa vì bị cáo buộc phỉ báng một cựu chiến binh Thế chiến II, vài ngày sau khi lãnh án gần 3 năm tù về tội vi phạm quy định án tù treo.
Ông Lavrov cho hay Nga đã nhận thấy cách hành xử của EU đang ngày càng giống Mỹ, tức thường đơn phương áp đặt lệnh cấm vận các nước khác. Ông Lavrov nói: “Đối với Nga, EU là một đối tác không đáng tin cậy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.