EU bỏ cấm vận chính trị đối với Thái Lan

12/12/2017 15:28 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) quyết định nối lại quan hệ chính trị ở mọi cấp độ với Thái Lan sau hơn 3 năm khối này áp dụng 'cấm vận chính trị' với Bangkok nhằm phản đối cuộc đảo chính của quân đội.

Giải thích lý do đưa ra quyết định trên, EU cho rằng chính quyền quân sự Thái Lan có nhiều cải thiện trong điều hành đất nước như ban hành hiến pháp mới và người đứng đầu chính phủ, Thủ tướng Chan-ocha tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 11.2018.
“Liên minh châu Âu quyết định nối lại quan hệ chính trị ở mọi cấp độ với Thái Lan để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đối thoại (giữa hai bên-NV)”, ngoại trưởng của các nước thành viên trong Liên minh châu Âu tuyên bố trong một thông cáo được đưa ra sau cuộc họp ở Brussels hôm 11.12, theo AFP.
Tuy nhiên, các ngoại trưởng thúc giục chính quyền quân sự tiếp tục cải thiện chính sách quản lý quốc gia và sớm khôi phục nền dân chủ hoàn toàn trên đất nước này. Liên quan đến vấn đề nhân quyền và quyền tự do bày tỏ chính kiến ở Thái Lan, EU cho biết vẫn tiếp tục bày tỏ quan ngại.
Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai hôm nay 12.12 cho biết Bangkok đánh giá cao quyết định của EU. Theo ông, sau quyết định của EU cánh cửa ngoại giao sẽ được mở lại, giới chức của Thái Lan và EU có cơ hội gặp gỡ và trao đổi nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai bên.
EU cấm các quan chức của khối viếng thăm Thái Lan và ngưng ký kết hợp tác đối tác với Bangkok từ tháng 6.2014 sau khi quân đội lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hồi tháng 5.2014.
Liên minh châu Âu cho biết sẽ nối lại đàm phán hiệp định thương mại tự do và hợp tác đối tác với Thái Lan khi chính quyền quân sự trao trả quyền điều hành đất nước cho người dân thông qua cuộc tổng tuyển cử sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.