EU áp lệnh trừng phạt Trung Quốc: Thời kỳ quan hệ mới

19/03/2021 11:18 GMT+7

Bất chấp mọi hình thức và mức độ cảnh báo và răn đe trước đấy của Trung Quốc , EU vẫn quyết định trừng phạt Bắc Kinh liên quan các chính sách mới đây của Bắc Kinh đối với người theo đạo Hồi ở khu vực Tân Cương .

Phía Trung Quốc phản ứng dữ dội và dọa sẽ đáp trả EU “thích đáng”, bởi đây là lần đầu tiên kể từ sự biến Thiên An Môn năm 1989, EU lại trừng phạt Trung Quốc về dân chủ và nhân quyền. Khi xưa, biện pháp trừng phạt của EU là cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc.
Quyết sách mới này của EU báo hiệu một thời kỳ quan hệ mới với Trung Quốc. Đó là quan hệ hai bên nhiều khả năng sẽ trở nên phức tạp và trắc trở hơn nhiều so với trước. Bởi mọi chuyện liên quan dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền đều vô cùng nhạy cảm đối với Trung Quốc và Bắc Kinh gần như không thể nhượng bộ EU.
Hai bên là các đối tác kinh tế và thương mại rất quan trọng của nhau, quan trọng đến mức dẫu có bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích với nhau đến mấy thì hai bên cũng không dám để quan hệ hợp tác bị đổ vỡ.

Anh sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân, xem Trung Quốc là "thách thức lớn", Nga là "mối đe dọa nghiêm trọng"

Dù vậy, thời kỳ quan hệ mới giữa EU và Mỹ có thêm 3 đặc điểm mới. Thứ nhất, EU coi trọng hơn về khía cạnh dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền. Thứ hai, EU thể hiện tự tin hơn trước trong quan hệ với Trung Quốc và sẵn sàng mạnh tay, nặng lời hơn với Trung Quốc. Và thứ ba, EU đồng hành với Mỹ và các nước phương Tây khác trong đối với Trung Quốc trên cùng lĩnh vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.