EU áp biện pháp trừng phạt Tổng thống Belarus: Lời tuyên chiến kép

06/11/2020 13:41 GMT+7

Việc EU chính thức áp dụng biện pháp trừng phạt nhằm trực tiếp vào Tổng thống Belarus không loại trừ khả năng EU có biện pháp trừng phạt nhằm trực tiếp vào Tổng thống Nga Vladimir Putin .

Sau thời gian chần chừ, EU đã áp dụng những biện pháp trừng phạt nhằm trực tiếp vào ông Alexander Lukashenko, Tổng thống Belarus. EU cáo buộc ông Lukashenko gian lận bầu cử vừa qua để tiếp tục cầm quyền và trấn áp phe đối lập. EU không công nhận kết quả cuộc bầu cử, có nghĩa là không còn công nhận ông Lukashenko là tổng thống hợp pháp của Belarus.
Từ sau cuộc bầu cử trên và những diễn biến tiếp theo, EU đã thực thi các biện pháp, chính sách trừng phạt Belarus, nhưng đến tận bây giờ mới nhằm trực tiếp vào cá nhân ông Lukashenko. Điều này có nghĩa sau khi thấy không thể buộc ông Lukashenko phải rời bỏ quyền lực, EU chính thức tuyên chiến với ông.
Thông điệp của EU là khi nào ông Lukashenko còn tại vị ở Belarus thì chừng ấy EU còn trừng phạt đất nước này và cá nhân ông Lukashenko. Như thế, EU cũng công khai và trực tiếp trợ giúp phe đối lập ở Belarus.
Qua động thái trên, EU cũng gửi cả thông điệp tuyên chiến gián tiếp tới Nga và Tổng thống Vladimir Putin. Những năm trở lại đây, EU duy trì và gia tăng mức độ trừng phạt Nga, nhưng không hoặc chưa nhằm trực tiếp vào cá nhân ông Putin. Nga là đồng minh chính trị, an ninh hiện quan trọng nhất của Belarus và là chỗ dựa quyết định nhất của ông Lukashenko trong cả việc vãn hồi an ninh chính trị và ổn định xã hội ở Belarus lẫn trong quan hệ của nước này với EU, Mỹ và NATO.
EU muốn cảnh báo và răn đe Nga là sẽ đối đầu EU nếu tiếp tục chống lưng cho ông Lukashenko và không thể loại trừ khả năng EU có biện pháp trừng phạt nhằm trực tiếp vào ông Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.