Ethiopia tố ông Trump ‘kích động chiến tranh' khi nói Ai Cập phá đập sông Nile

25/10/2020 15:38 GMT+7

Bộ Ngoại giao Ethiopia cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump “kích động chiến tranh" sau khi ông phản đối đập thủy điện của Ethiopia trên sông Nile và cho rằng Ai Cập có thể phá hủy nó.

Ngoại trưởng Ethiopia Gedu Andargachew ngày 24.10 tuyên bố đã triệu tập Đại sứ Mỹ Michael Raynor để làm rõ bình luận của Tổng thống Trump liên quan vụ tranh chấp kéo dài giữa Ethiopia cùng các nước láng giềng ở hạ lưu sông Nile là Ai Cập và Sudan, theo AFP.
Ông Gedu nói với Đại sứ Raynor rằng: "Việc một tổng thống Mỹ đương nhiệm kích động chiến tranh giữa Ethiopia và Ai Cập liên quan đến đập Đại Phục Hưng của chúng tôi trên sông Nile không phản ánh mối quan hệ đối tác và liên minh chiến lược Ethiopia-Mỹ và vi phạm luật quốc tế".
Ngoại trưởng Ethiopia đưa ra tuyên bố trên sau khi ông Trump trong buổi họp báo tại Nhà Trắng nói: "Đó là tình huống rất nguy hiểm cho Ai Cập. Ai Cập sẽ cho nổ tung con đập. Tôi đã cảnh báo điều này và giờ xin nói rõ rằng: Ai Cập sẽ làm nổ tung con đập đó".
Trong tuyên bố ngày 24.10, Thủ tướng Ethiopia, ông Abiy Ahmed cho biết Ethiopia cam kết tham gia các cuộc đàm phán do Liên minh châu Phi dẫn đầu và đến nay “đạt được tiến bộ đáng kể" về vấn đề đập Đại Phục Hưng. "Những lời đe dọa xâm hại chủ quyền Ethiopia là sai lầm và vi phạm luật pháp quốc tế”, ông Ahmed nói.
Phản ứng trước thông tin trên, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết một thỏa thuận về con đập là "trong tầm tay". “Bây giờ là lúc hành động và không nên làm gia tăng căng thẳng”, ông Borrell nói.
Sông Nile cung cấp khoảng 97% tổng lượng nước tưới tiêu và nước sinh hoạt cho Ai Cập và chính phủ Ai Cập xem đập Đại Phục Hưng là mối đe dọa.
Trong khi đó, Ethiopia khẳng định con đập là cần thiết cho quá trình phát triển. Vụ tranh chấp giữa Ethiopia, Ai Cập và Sudan kéo dài vì vấn đề làm đầy hồ chứa nước và vận hành đập Đại Phục Hưng.
Nỗ lực của Washington nhằm làm trung gian xúc tiến thỏa thuận để giải quyết vấn đề đập Đại Phục Hưng đã thất bại hồi đầu năm nay sau khi Ethiopia cáo buộc chính phủ Tổng thống Trump đứng về phía Ai Cập.
Hồi tháng 9, chính phủ Mỹ tuyên bố đình chỉ một phần viện trợ tài chính cho Ethiopia, với lý do không có tiến triển trong đàm phán và Ethiopia "đưa ra quyết định đơn phương", bắt đầu làm đầy hồ chứa nước của đập Đại Phục Hưng từ tháng 7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.