Eo biển Đài Loan nóng dần

26/01/2019 09:20 GMT+7

Người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Tim Gorman hôm qua xác nhận hai tàu hải quân nước này gồm tàu khu trục USS McCampbell và tàu tiếp dầu USNS Walter S.Diehl, đã đi qua eo biển Đài Loan ngày 24.1.

Ông Gorman nói đây là hoạt động “thường lệ” và “tuân thủ luật pháp quốc tế”, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố quan ngại và kêu gọi Mỹ tôn trọng nguyên tắc “một Trung Quốc”.
Trước đó ngày 22.1, chiến đấu cơ Su-30 và máy bay vận tải Y-8 của Trung Quốc được phát hiện bay ngang qua eo biển Ba Sĩ giữa Đài Loan và Philippines khiến lãnh thổ này điều máy bay ngăn chặn và theo dõi. Một oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc cũng bay qua eo biển Ba Sĩ giữa ngày 24.1 để huấn luyện ở Tây Thái Bình Dương trước khi quay về bằng cùng tuyến đường.
Việc Mỹ tăng cường điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan diễn ra cùng thời điểm cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang đến hồi căng thẳng. Đây được cho là cách để Washington vừa buộc Bắc Kinh nhượng bộ trên bàn đàm phán, vừa là cử chỉ ủng hộ Đài Bắc - đối tác mua sắm vũ khí của Lầu Năm Góc. Giới quan sát nhận định với việc Trung Quốc cương quyết chính sách coi Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời, thậm chí không loại trừ khả năng dùng vũ lực, mối quan hệ 2 bờ eo biển Đài Loan sẽ còn nóng hơn trong thời gian tới khi mà Đài Bắc ngày càng gần gũi hơn với Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.