Em trai cựu Tổng thống Afghanistan thề trung thành với Taliban

22/08/2021 17:24 GMT+7

Taliban tuyên bố ông Hashmat Ghani, em trai của cựu tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, đã thề trung thành với lực lượng này.

Hãng tin TASS (Nga) dẫn thông tin trên Twitter của Taliban cho biết ông Hashmat Ghani, em trai của cựu Tổng thống Ashraf Ghani, đã gia nhập lực lượng này.
Cụ thể, trang Twitter "Các tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan" của Taliban ngày 21.8 đăng tải tuyên bố rằng ông Hashmat Ghani đã thề trung thành trước sự chứng kiến của Khalil Haqqani, một thủ lĩnh của Taliban. Thông báo cũng đính kèm bức ảnh được cho là ông Hashmat Ghani bắt tay các thành viên cấp cao của Taliban.
Thông tin này cũng được nhiều hãng tin và tờ báo khác đăng tải, khẳng định ông Hashmat Ghani đã gặp gỡ các thủ lĩnh Taliban trong vài ngày qua.

Tổng thống Afghanistan nói sẽ bị treo cổ nếu ở lại Kabul

Trả lời Hãng tin Al Jazeera ngày 21.8, ông Hashmat Ghani xác nhận ông chấp nhận việc Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, nhưng cũng kêu gọi chính phủ mới được thành lập cần toàn diện. Ông nhấn mạnh việc chấp nhận sự kiểm soát của Taliban ở Afghanistan là cần thiết để tránh bất ổn.
Theo ông Hashmat Ghani, nếu doanh nhân đã đầu tư hàng triệu USD vào hệ thống trường học, bệnh bệnh, cửa hàng ở Afghanistan đều theo chân hàng chục ngàn người rời khỏi đất nước thì kinh tế Afghanistan sẽ bị phá hủy. Do đó, ông cho rằng việc ông đồng ý công nhận sự chuyển giao quyền lực này là thông điệp cho các nhân vật có ảnh hưởng về chính trị và văn hóa, cũng như doanh nhân ở Afghanistan.
Ông Hashmat Ghani là chính trị gia độc lập, lãnh đạo của Đại hội đồng người Kochi, đồng thời là chủ tịch giàu có của tập đoàn Ghani - có trụ sở ở Kabul và cũng phát triển cả ở Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Nói về việc anh trai ông là cựu Tổng thống Ghani đã rời đất nước, ông Hashmat Ghani nói thấy vui vì dù sao anh mình cũng an toàn, vì nếu bị ám sát hay bị giết thì sẽ tệ hơn rất nhiều.

Taliban hứa chính phủ Afghanistan sẽ có cả người ngoài lực lượng

Cựu tổng thống Ghani đã trốn khỏi Afghanistan vào ngày 15.8, khi Taliban tiến vào Kabul. Hiện ông Ghani đang ở UAE. Ông bị tố bỏ đi với nhiều tiền mặt nhưng đã bác bỏ thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.