Em gái Chủ tịch Kim Jong-un dọa hủy thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc

Khánh An
Khánh An
04/06/2020 09:16 GMT+7

Quan chức cấp cao Triều Tiên dọa hủy thỏa thuận quân sự vì Hàn Quốc để người Triều Tiên đào tẩu gửi truyền đơn về nước.

Hãng Yonhap ngày 4.6 đưa tin Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong vừa đưa ra tuyên bố dọa sẽ hủy thỏa thuận về giảm căng thẳng quân sự với Hàn Quốc và ngưng các dự án trao đổi quan trọng song phương.
Bà Kim, em gái Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên, tuyên bố sẽ đưa ra các quyết định nếu Hàn Quốc không chấm dứt việc để những người Triều Tiên đào tẩu gửi về nước truyền đơn chống Bình Nhưỡng.
Quan chức này nhấn mạnh rằng thiện chí và hòa giải không bao giờ đi cùng những hành động thù địch.
“Giới chức Hàn Quốc sẽ buộc phải trả một giá đắt nếu để tình trạng này tiếp diễn trong khi tìm lý do biện minh”, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo của bà Kim nêu rõ.
Theo thông cáo, nếu không hành động, Hàn Quốc sẽ phải “sẵn sàng cho khả năng rút hoàn toàn khỏi khu công nghiệp Kaesong, hiện bị bỏ hoang sau việc dừng du lịch đến núi Kumgang, hoặc đóng cửa văn phòng liên lạc liên Triều mà sự tồn tại chỉ gây thêm rắc rối, hoặc hủy thỏa thuận nam-bắc trong lĩnh vực quân sự vốn không có mấy giá trị”.
Bà Kim nhắc lại thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh năm 2018 và thỏa thuận quân sự nhằm dừng mọi hành động thù địch và gây căng thẳng, và việc gửi truyền đơn chống Triều Tiên đi ngược lại các thỏa thuận này.

[VIDEO] Triều Tiên tuyên bố không còn bị ràng buộc với cam kết ngừng thử hạt nhân, tên lửa

Trong tuần qua,  khoảng 500.000 truyền đơn dược những người Triều Tiên đào tẩu gửi về nước bằng bong bóng với nội dung chỉ trích lãnh đạo nước này đe dọa tiến hành “hành động thực sự gây sốc với vũ khí hạt nhân chiến lược mới”.
Theo Yonhap, chính phủ Hàn Quốc luôn khuyến cáo không gửi truyền đơn như thế, đồng thời lo ngại cho sự an toàn của người dân địa phương nơi xuất phát của truyền đơn vì Triều Tiên có thể có hành động quân sự đáp trả.
Tuy nhiên, những nhóm người Triều Tiên đào tẩu thường phớt lờ khuyến cáo và nói rằng họ có quyền tự do thể hiện ý kiến. Theo luật tại Hàn Quốc, cơ quan chức năng không thể cấm những chiến dịch tuyên truyền kiểu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.