Edward Snowden xin nhập tịch Nga

03/11/2020 08:16 GMT+7

Cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden thông báo sẽ xin nhập quốc tịch Nga nhưng đồng thời vẫn giữ quốc tịch Mỹ.

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người từng tiết lộ thông tin chấn động về chương trình nghe lén người dân của chính phủ Mỹ, ngày 2.11 viết trên Twitter rằng ông và vợ đang đăng ký nhập tịch Nga.
“Sau nhiều năm xa cách cha mẹ, vợ tôi và tôi không muốn sẽ phải sống xa con của chúng tôi. Đó là lý do chúng tôi đang xin nhập tịch kép Mỹ-Nga, giữa thời buổi đại dịch và đóng cửa biên giới này”, ông Snowden viết.
Ông Snowden, hiện tị nạn tại Nga, nói sẽ nuôi dạy con bằng những giá trị Mỹ, gồm quyền tự do nói lên suy nghĩ của mình và mong muốn một ngày nào đó trở về quê hương, theo Reuters.
Ông Snowden từng là nhân viên của CIA, sau đó làm việc cho các hãng công nghệ như Dell, Booz Allen Hamilton và phụ trách các hợp đồng của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).
Năm 2013, Snowden tiết lộ cho báo giới hàng loạt thông tin mật về việc NSA bí mật do thám, nghe lén, theo dõi email, internet các lãnh đạo, người dân ở Mỹ, châu Âu và cả châu Á. Ông được Nga cho tị nạn trong cùng năm.
Tại Mỹ, ông Snowden bị cáo buộc tội gián điệp và đánh cắp tài sản chính quyền. Ông nhiều lần tuyên bố sẵn sàng về nước nếu được xét xử minh bạch, công bằng. Tổng thống Donald Trump gần đây cũng nói có thể ân xá cho ông Snowden.
Theo CNN, luật pháp Nga quy định người nước ngoài muốn nhập tịch Nga phải từ bỏ quốc tịch gốc. Tuy nhiên, luật mới được thông qua hồi tháng 4.2020 đã dỡ bỏ quy định này, giúp ông Snowden có thể sở hữu quốc tịch kép.
Luật sư của ông Snowden gần đây cho biết cựu nhân viên CIA này đã được cấp quyền thường trú nhân tại Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.