Edward Snowden sẵn sàng ngồi tù để được về Mỹ

06/10/2015 09:29 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden nói rằng ông sẵn sàng ngồi tù để được quay về nước.

(TNO) Cựu nhân viên an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden nói rằng ông sẵn sàng ngồi tù để được quay về nước sau khi tiết lộ các thông tin về chương trình nghe lén của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ nói rằng sẵn sàng ngồi tù để được về nước - Ảnh: AFPCựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ nói rằng sẵn sàng ngồi tù để được về nước - Ảnh: AFP
Ông Edward Snowden đã phải chạy sang thủ đô Moscow (Nga) 2 năm trước để tị nạn sau khi tiết lộ những bí mật về việc nghe trộm điện thoại của NSA. Snowden có thể bị buộc tội đến 30 năm tù vì tội danh trên, theo ABC News ngày 5.10.
Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC ngày 5.10, Snowden cho biết ông từng nhiều lần muốn ngồi tù nhưng không nhận được thỏa thuận chính thức với chính phủ. “Họ nói họ sẽ không tra tấn tôi, tôi nghĩ đó là một sự khởi đầu. nhưng chúng tôi chưa đạt được gì nhiều hơn”.
Cựu nhân viên NSA cũng nói rằng vẫn đang chờ quyết định triệu hồi về nước của các quan chức Mỹ. Hồi đầu năm, Cựu tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder nói rằng có thể mở phiên tố tụng về trường hợp của Edward Snowden.
Những tiết lộ của Snowden về NSA và các cơ quan tình báo khác đã gây ra nhiều tranh luận giữa cộng đồng quốc tế. Các nhà phê bình cho rằng việc Snowden tiết lộ những thông tin này làm ảnh hưởng đến khả năng chống khủng bố của Mỹ và đồng minh. Phó giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) nói rằng ông Snowden là một kẻ phản bội.
Tuy nhiên, ông Snowden đáp lại: “Câu hỏi đặt ra là nếu tôi là kẻ phản bội thì tôi đã phản bội ai? Tôi cung cấp tất cả thông tin của tôi cho nhà báo Mỹ và xã hội tự do. Tôi đã trả giá nhưng tôi cảm thấy thoải mái với quyết định của mình. Nếu tôi ra đi vào ngày mai, tôi cũng hạnh phúc với những gì mình làm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.