Edward Snowden không lo bị dẫn độ về Mỹ nếu ông Trump thỏa thuận với Nga

12/11/2016 11:00 GMT+7

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden nói rằng anh không lo sợ bị dẫn độ về Mỹ nếu tổng thống tân cử Donald Trump thoả thuận kế hoạch này với Nga.

Cựu nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden đã nương náu tại Nga từ năm 2013, sau khi tiết lộ hàng loạt tài liệu mật về hoạt động nghe lén người dân của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA). Ông Snowden cũng là nhân viên hợp đồng của NSA. Vì bị Mỹ buộc tội vi phạm Đạo luật gián điệp, nên khi hầu tòa ông sẽ không được xét xử một cách công khai với một bồi thẩm đoàn.
Trong một cuộc trò chuyện do trang tìm kiếm StartPage (Hà Lan) tổ chức, Snowden cho rằng thật ngớ ngẩn khi loại trừ việc ông Donald Trump thỏa thuận với Nga để dẫn độ mình về Mỹ và xét xử, theo Time ngày 11.11.
Ông Trump là người từng doạ sẽ xét xử Snowden. Trong một tuyên bố hồi năm 2014, ông Trump nói rằng Snowden là một gián điệp gây ra thiệt hại to lớn tại Mỹ, theo The Guardian. Cố vấn an ninh thân cận của ông Trump,  Michael Flynn, cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA), là người từng giám sát các báo cáo với cáo buộc Snowden đánh cắp tài liệu của NSA. Các cáo buộc cho rằng số lượng tài liệu thật lớn hơn nhiều so với những số liệu được xác nhận, vì ông Snowden có thể truy cập vào hệ thống với vai trò quản trị viên.
Tuy bị buộc tội, nhưng cựu nhân viên tình báo này cho biết ông cảm thấy tự hào vì những quyết định của mình. "Nếu tôi lo lắng cho sự an toàn, an ninh và tương lai của bản thân, thì lẽ ra tôi đã ở lại Hawaii rồi".
Về khả năng bị dẫn độ về Mỹ sau khi ông Trump đắc cử tổng thống, ông Snowden cho biết ông không thấy lo sợ. "Tổng thống Nga từng nói rằng người Nga coi tôi như người hộ vệ của nhân quyền, cho dù tôi và ông ấy có quan điểm khác nhau về chính trị Nga vốn đang gặp nhiều vấn đề. Họ nói với tôi rằng nước Nga không phải là quốc gia cho dẫn độ những người hộ vệ cho nhân quyền", Snowden nhận xét.
Tuy nhiên, cựu nhân viên CIA này cũng chia sẻ rằng ông không sợ hãi trước khả năng thật sự bị dẫn độ. "Tôi nghĩ rằng mình đã làm điều đúng đắn. Mặc dù tôi không thể nói trước được tương lai sẽ ra sao, dù tôi không thể dự đoán được ngày mai sẽ xảy ra điều gì, tôi vẫn cảm thấy hài lòng với con đường mà tôi chọn để sống hôm nay. Cho dù điều gì có xảy ra, cho dù ngày mai họ có không kích đi nữa và làm tôi quỵ ngã, thì con đường đó vẫn sẽ không thay đổi".
Ông Snowden cũng đưa ra nhận định đối với tổng thống đắc cử. Ông thừa nhận thấy quan ngại về một số phát biểu của ông Trump. Tuy nhiên, ông tin rằng nước Mỹ vẫn sẽ sống sót qua giai đoạn này. "Đây là thời khắc đen tối của lịch sử nước Mỹ, nhưng nó không phải là cái kết. Nếu chúng ta cùng chung sức, chúng ta có thể xây dựng nên điều tốt đẹp hơn".
"Chỉ cần chúng ta còn cố gắng hết sức để sống đúng theo những giá trị của mình, chúng ta sẽ không phải lo nghĩ về những điều sẽ xảy ra trong tương lai, vì sống hôm nay đã là quá đủ", Snowden nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.