Edward Snowden được xác nhận 'vẫn ổn' sau tin đồn bị giết

07/08/2016 12:31 GMT+7

Cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden được xác nhận “vẫn ổn” sau khi ông đăng một đoạn mật mã lên Twitter khiến nhiều người nghĩ ông đã bị bắt hoặc bị giết.

Hồi đầu tuần, Edward Snowden nói trên trang Twitter rằng “đã đến lúc” và kêu gọi các đồng nghiệp trong Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) liên lạc với một phóng viên chuyên viết bài về cựu nhân viên tình báo này, theo Sputnik (Nga) ngày 7.8.
Đến ngày 5.8, trang Twitter của Snowden tiếp tục đăng một đoạn 64 ký tự gồm số và chữ, được giải mã như là một tín hiệu cảnh báo, dùng để báo hiệu rằng Snowden có thể đã chết hoặc bị bắt, dựa vào đó những người khác sẽ công bố hàng loạt thông tin mật mà Snowden đã lấy được khi làm việc cho NSA. Đoạn ký tự được xoá chỉ vài phút sau đó.
Theo Sputnik, Snowden từng tuyên bố công khai rằng đã cung cấp các tài liệu được mã hoá cho các nhà báo và cơ quan tin cậy, những tài liệu đó sẽ được công bố nếu Snowden "gặp chuyện". Chỉ vài phút sau khi đăng đoạn mật mã lên Twitter, một sự việc bất thường khác gây nghi ngại về tính mạng của ông Snowden cũng xảy ra khi nhiều trang web lớn cho phép chia sẻ và tải miễn phí bị đánh sập. Hành động này được cho là nhằm ngăn chặn ông Snowden công bố các dữ liệu mã hoá lên và chia sẻ cho nhiều người.
Tuy nhiên, nhà báo Glenn Greenwald, một trong những cây bút của trang tin điều tra The Intercept chuyên đăng những tài liệu do Edward Snowden cung cấp, xác nhận ngày 6.8 rằng Snowden vẫn ổn. Nhà báo có tiếng Barton Gellman cũng tuyên bố rằng những ai lo ngại về tính mạng của Edward Snowden nên “thở sâu” (ý nói Snowden không sao) và nhắc đến đoạn ký tự bí ẩn rằng “một số dòng trạng thái chỉ có ý nghĩa riêng tư”.
Edward Snowden từng làm thế giới rúng động khi công bố nhiều tài liệu cho thấy các hoạt động nghe lén của NSA đối với người dân, chính phủ các nước vào năm 2013. Ông bị chính quyền Mỹ cáo buộc nhiều tội danh trong đó có tội lan truyền thông tin mật. Snowden hiện đang trú ẩn tại Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.