Edward Snowden cảnh báo chớ nên tin vào tin tức trên Facebook

17/11/2016 22:15 GMT+7

Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ đang tị nạn ở Nga, cảnh báo cư dân mạng chớ nên tin tưởng vào tin tức không được kiểm chứng trên Facebook.

“Có nhiều tranh cãi đang diễn ra, cụ thể là thông tin về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trên Facebook. Facebook đang bị cáo buộc sắp đặt cuộc bầu cử bởi vì tin tức bịa đặt về bầu cử xuất hiện tràn lan trên trang mạng xã hội này”, ông Snowden đang tị nạn ở Nga cho biết, theo đài Russia Today (Nga).
“Nếu cáo buộc này là chính xác, thì Facebook đang đăng tải tin tức bịa đặt, và tôi nghĩ rằng đây là điều đáng buồn cho nền dân chủ của Mỹ, bởi vì cử tri có thể tiếp cận với thông tin sai sự thật”, ông Snowden nhận định, đồng thời cho rằng thật nguy hiểm khi nhiều người chỉ dựa vào tin tức trên Facebook.
Ông Snowden, từng là nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), đã trốn sang Nga tị nạn sau khi rò rỉ cho truyền thông hàng ngàn tài liệu của NSA về chương trình do thám bí mật của Mỹ.
Ông Snowden đưa ra những nhận định trên giữa lúc nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg bị lên án gay gắt vì những tin tức bịa đặt xuất hiện tràn lan trên Facebook trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8.11.
Trang tin BuzzFeed News (Mỹ) ngày 16.11 công bố kết quả một cuộc nghiên cứu, phát hiện rằng ba tháng trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 8.11, những tin tức về bầu cử từ những hãng tin, tờ báo lớn có uy tín của Mỹ lại có độ thu hút bạn đọc thua xa những tin tức bịa đặt trên Facebook, theo AFP.
Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg hồi tuần rồi đã bác bỏ cáo buộc cho rằng những câu chuyện, tin tức bịa đặt được chia sẻ trên trang mạng xã hội này đã giúp ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử.
“Ý tưởng cho rằng tin tức bịa đặt trên Facebook, chỉ chiếm một số ít, lại ảnh hưởng đến kết quả bầu cử thì đó là một ý tưởng điên rồ”, ông Zuckerberg cho hay trong một hội thảo về công nghệ ở bang California (Mỹ). Tuy nhiên ông Zuckerberg thừa nhận nhiều người đã nhấp vào những đường link có chứa tin tức bịa đặt được chia sẻ trên Facebook.
Facebook hôm 15.11 cũng đã tuyên bố thiết lập hệ thống lọc mới nhằm ngăn chặn những thông tin bịa đặt xuất hiện trên trang mạng xã hội này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.