Ecuador, Nhật Bản khắc phục thảm họa động đất

19/04/2016 08:25 GMT+7

Ecuador và Nhật Bản vẫn đang ráo riết tìm kiếm những người sống sót trong các vụ động đất làm rung chuyển khu vực Thái Bình Dương.

Ecuador và Nhật Bản vẫn đang ráo riết tìm kiếm những người sống sót trong các vụ động đất làm rung chuyển khu vực Thái Bình Dương.

Một phụ nữ ở Ecuador tìm kiếm người thân trong đống đổ nát - Ảnh: AFP
Một phụ nữ ở Ecuador tìm kiếm người thân trong đống đổ nát - Ảnh: AFP
Tính đến ngày 18.4, trận động đất mạnh nhất Ecuador trong nhiều thập niên qua đã cướp đi ít nhất 350 mạng người, và con số này sẽ còn tăng lên theo thời gian, theo AFP dẫn lời Tổng thống Rafael Correa. Hơn 2.500 người bị thương khi các cấu trúc xây dựng rung chuyển hoặc đổ sập trong trận động đất và những dư chấn mạnh sau đó.
Thủ đô Quito, nằm sâu trong đất liền, đã may mắn thoát khỏi thảm trạng kinh hoàng và các tòa nhà chỉ bị nứt nhẹ, kèm theo cúp điện trong nhiều giờ, còn các nhà máy dầu chiến lược của nước này dường như chẳng bị suy chuyển. Tuy nhiên, dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, các khu dân cư bị tàn phá nghiêm trọng đến nỗi quốc gia láng giềng Colombia, cũng như những nước có kinh nghiệm đối phó động đất là Mexico và El Salvador phải lập tức đưa người đến hỗ trợ.
“Vẫn còn quá nhiều thi thể trong những đống đổ nát. Đây là những thời khắc vô cùng khó khăn, thảm họa lớn nhất của Ecuador trong 67 năm qua”, theo Tổng thống Correa. Dự kiến, công cuộc tái thiết phải mất nhiều tỉ USD.
Đáng chú ý là tại Portoviejo, thành phố cách bờ biển khoảng 15 km, động đất đã đánh sập các bức tường bao quanh một trại giam, cho phép khoảng 130 tù nhân vượt ngục. Một số đã bị bắt trở lại hoặc tự động quay về, nhưng cảnh sát vẫn tiếp tục truy lùng số còn lại, theo Bộ trưởng Tư pháp Ledy Zuniga.
Trong khi đó, tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei đã giảm 3,4% vào ngày 18.4 sau khi thiên tai buộc nhiều công ty chủ chốt của nền công nghiệp nước này, bao gồm Toyota, Sony và Honda, phải tạm đóng cửa. Khoảng 30.000 nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm người sống sót và nỗ lực phân phát thực phẩm cho những nạn nhân mất nhà cửa vì động đất.
Toàn bộ các chuyến bay thương mại kết nối thành phố Kumamoto, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất, đã bị hủy, và dịch vụ tàu cao tốc cũng bị hoãn vì đường sạt lở.
Không có người Việt tại vùng động đất ở Ecuador
Ngày 18.4, Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador cho hay khu vực xảy ra động đất không có công dân Việt Nam sinh sống. Hiện tại, cơ quan này đang tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thêm về tình hình nhằm hỗ trợ và giúp đỡ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng cho biết Việt Nam chia sẻ những đau thương, mất mát mà chính phủ và nhân dân Ecuador đang phải gánh chịu và hy vọng đất nước Ecuador sẽ sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định và phát triển. Cũng trong hôm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Ecuador Rafael Correa. Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador Guillaume Long.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.