ECB hạ lãi suất: Được ít, mất nhiều

13/03/2016 09:21 GMT+7

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa quyết định hạ lãi suất cơ bản xuống còn đúng 0% và tăng mức lãi suất đối với tiền gửi của các ngân hàng ở ECB, còn gọi là lãi suất phạt, từ 0,3% lên 0,4%.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa quyết định hạ lãi suất cơ bản xuống còn đúng 0% và tăng mức lãi suất đối với tiền gửi của các ngân hàng ở ECB, còn gọi là lãi suất phạt, từ 0,3% lên 0,4%.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa quyết định hạ lãi suất cơ bản xuống còn đúng 0% - Ảnh: ReutersNgân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa quyết định hạ lãi suất cơ bản xuống còn đúng 0% - Ảnh: Reuters
Quyết định này cho thấy ECB kiên định tiếp tục chính sách tiền tệ nới lỏng, giảm lãi suất, tăng mua nợ và tăng khối lượng tiền tệ trên thị trường. Trong bối cảnh hiện nay, gần như ai cũng cho rằng ECB được ít nhưng mất thì nhiều.
Cái được là một chút danh, là sự công nhận rằng ECB rất quyết tâm dùng chính sách tiền tệ để mang lại tăng trưởng kinh tế. Nhưng cái mất lại nhiều hơn bởi ECB đã giảm lãi suất vài lần trước khi đưa xuống còn bằng 0 như bây giờ mà tăng trưởng kinh tế năng động cho khu vực sử dụng đồng euro vẫn chưa thấy đâu.
Khối lượng tiền tệ được ECB bơm vào hệ thống ngân hàng và thị trường rất lớn và sẽ còn lớn hơn nữa nhưng các ngân hàng đâu có tăng hoạt động cấp phát tín dụng. Cả tiêu dùng lẫn đầu tư đều cầm chừng.
Hậu quả của lãi suất cơ bản 0% thật tai hại đối với người có tiền gửi tiết kiệm và những quỹ lương hưu, bảo hiểm xã hội hoạt động nhờ lãi suất tiền gửi.
Ngoài ra, tình trạng tiền tệ như thế chỉ có lợi cho những ai cần tín dụng để mua nhà hay kinh doanh bất động sản. Nhưng không nhiều dân chúng ở châu Âu có nhà riêng và kinh doanh bất động sản. Điều này tiềm tàng nguy cơ bùng nổ từ bong bóng bất động sản thành khủng hoảng thực sự như đã từng xảy ra. ECB đang tự vô hiệu hóa những vũ khí lợi hại nhất của mình trong đối phó khủng hoảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.