E dè Nga, hải quân Thụy Điển dời tổng hành dinh về căn cứ ngầm thời Chiến tranh lạnh

Khánh An
Khánh An
01/10/2019 14:04 GMT+7

Căn cứ kiên cố Musko nằm sâu dưới nhiều tầng đá granite và rộng bằng khu phố cổ ở Stockholm được cho là có khả năng đối phó tấn công hạt nhân.

Tờ The Guardian ngày 1.10 đưa tin Hải quân Thụy Điển đang dời trụ sở về một căn cứ ngầm thời Chiến tranh lạnh được thiết kế để đối phó với chiến tranh hạt nhân. Đây được cho là một động thái nhằm đối phó Nga.
Sau 25 năm bỏ trống, căn cứ kiên cố nằm dưới hàng tỉ tấn đá granite lại trở thành trụ sở chỉ huy của lực lượng hải quân.
Căn cứ hải quân tuyệt mật này nằm tại vùng Musko cách Stockholm khoảng 40 km. Được hoàn tất vào năm 1969, căn cứ ngầm có hệ thống đường hầm phức tạp và những khu vực rộng có thể chứa tàu chiến, văn phòng và một bệnh viện.
“Việc di dời dựa trên tính toán rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hỏa lực mạnh, đòi hỏi mức độ bảo vệ mà chỉ có Musko có thể có được”, theo chuyên gia Niklas Granholm tại Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Thụy Điển.
Lục quân và không quân cũng đang di dời bộ tư lệnh ra khỏi thủ đô và đến những địa điểm kiên cố hơn, đồng thời tản ra để tránh dễ bị tấn công. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất vẫn là sự di chuyển của hải quân vì gợi lại không khí thời Chiến tranh lạnh.

[VIDEO] Sát nách Nga, Thụy Điển phát cẩm nang đề phòng chiến tranh

“Về độ vững chắc thì căn cứ Musko là duy nhất, đó là một khu vực dưới lòng đất rộng cỡ phố cổ ở Stockholm. Bộ chỉ huy hải quân phải có sức bật và hoạt động ngay cả khi bị tấn công, do đó Musko là lựa chọn tốt nhất”, theo phát ngôn viên Rebecca Landberg của Hải quân Thụy Điển.
Giống như nhiều nước châu Âu, Thụy Điển cắt giảm chi tiêu quân sự đáng kể sau Chiến tranh lạnh, từ 2,5% GDP vào năm 1990 xuống còn 1% GDP vào năm 2010, với nhiều trang bị cũ bị bỏ và các căn cứ đóng cửa.
Ngay cả xưởng đóng tàu ở Musko cũng bán cho hãng Thyssen Krupp của Đức. Tuy nhiên, theo chuyên gia Granholm, việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 đã khiến nhiều nước nghĩ lại vấn đề phòng vệ.

[VIDEO] Su-27 'tiễn' máy bay trinh sát Mỹ, Thụy Điển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.