Duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
05/02/2021 06:07 GMT+7

Xác minh thông tin Trung Quốc lập căn cứ tên lửa gần biên giới Việt Nam

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra trực tuyến chiều 4.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời nhiều câu hỏi về vấn đề Biển Đông.
Cụ thể, liên quan việc các bộ trưởng Anh và Nhật Bản hôm 3.2 ra thông cáo chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông, phản đối hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng; việc Anh dự kiến triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như từng nhiều lần để ngỏ khả năng cho tàu sân bay tiến vào Biển Đông, bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh an toàn, tự do hàng hải và hàng không; tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, công ước LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982). Do đó, hoạt động của các bên ở Biển Đông cần đóng góp vào mục tiêu chung này.
Liên quan công hàm mới đây của Nhật phản đối Trung Quốc về Biển Đông, bà Hằng cũng nêu rõ, lập trường của Việt Nam về các vấn đề liên quan Biển Đông là nhất quán. Theo đó, việc tôn trọng trật tự pháp lý trên biển và thực thi đầy đủ thiện chí, trách nhiệm UNCLOS 1982 là thiết yếu. Với tinh thần UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương, Việt Nam mong rằng tất cả các nước, trong đó có các nước đối tác của ASEAN, sẽ nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông và giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại cùng các biện pháp hòa bình khác theo luật pháp quốc tế, vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.
Trả lời về việc hiện nay có một số ảnh vệ tinh và thông tin cho thấy một căn cứ tên lửa đất đối không đang được Trung Quốc hoàn tất ở H.Ninh Minh (tỉnh Quảng Tây) cách biên giới Việt Nam khoảng 20 km, bà Hằng cho biết sẽ xác minh thông tin như phóng viên hỏi.
Chiến hạm Mỹ qua eo biển Đài Loan
Hải quân Mỹ hôm qua thông báo khu trục hạm USS John S. McCain đã di chuyển qua eo biển Đài Loan lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. “Động thái này là nhằm thể hiện cam kết của Mỹ về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, theo AFP dẫn thông báo. Đài Loan xác nhận thông tin trên. Trước đó, 2 máy bay trinh sát Mỹ và 1 máy bay tiếp liệu đã bay gần không phận Đài Loan hôm 1.2. Động thái này diễn ra giữa lúc Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan, gây sức ép ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan. Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố giữ vững cam kết hỗ trợ Đài Loan và yêu cầu Bắc Kinh ngừng gây sức ép với Đài Loan. Cũng trong hôm qua, Đài Loan tuyên bố thành lập Văn phòng thương mại tại Guyana, quốc gia ở Nam Mỹ. Các quan chức Đài Loan và Mỹ gọi đó là "cột mốc quan trọng" giúp đẩy lùi nỗ lực của Trung Quốc nhằm cô lập vùng lãnh thổ này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cùng ngày nói Bắc Kinh hy vọng "các bên liên quan sẽ tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc” và sửa chữa sai lầm". Ông Uông cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào của Đài Loan “nhằm tìm kiếm sự hậu thuẫn của nước ngoài và tham gia hoạt động ly khai chắc chắn sẽ thất bại”.
Phúc Duy
Trong cuộc điện đàm hôm qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Úc Scott Morrison đã thảo luận cách cùng nhau hợp tác để đối phó Trung Quốc. Nhà Trắng sau đó tuyên bố sức mạnh của liên minh Mỹ - Úc vẫn là nguồn lực cho sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, theo Reuters. Trong diễn biến liên quan, từ ngày 3 - 19.2, các lực lượng không quân từ Mỹ, Nhật và Úc tham gia cuộc huấn luyện tác chiến trên đảo Guam, theo thông báo từ lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ. Hôm 3.2, bộ đôi Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Anh và Nhật khẳng định quan điểm phản đối bất cứ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông và Biển Đông, theo Nikkei Asia. Hai bên còn đồng ý sẽ tập trận chung khi Anh điều nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến vùng biển châu Á trong năm nay.
Văn Khoa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.