Dượng ông Kim Jong-un hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc

18/08/2012 10:57 GMT+7

(TNO) Ông Jang Song-Thaek, dượng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 17.8 đã có những buổi hội đàm cấp cao với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và một số quan chức khác về các vấn đề hợp tác kinh tế trong chuyến thăm Bắc Kinh lần này.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã gặp gỡ ông Jang Song-Thaek, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên, sau nhiều ngày đàm phán song phương về Đặc khu kinh tế - thương mại Rason và Đặc khu kinh tế Hwanggumphyong, Wihwado.

"Trong nhiều năm qua, đồng chí Jang Song-Thaek đã làm tốt nhiệm vụ phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Chúng tôi rất trân trọng điều này", đài phát thanh Trung Quốc dẫn lời ông Hồ Cẩm Đào.

Ông Jang Song-Thaek (trái) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào - Ảnh: Reuters
Ông Jang Song-Thaek (trái) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào - Ảnh: Reuters
 

Sau đó, ông Jang Song-Thaek cũng đã gặp gỡ với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong cùng ngày 17.8, theo AFP.

Trước đó, ông Jang Song-Thaek đến Bắc Kinh vào ngày 13.8, cũng đã có những buổi hội đàm với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh về các vấn đề hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Theo AFP, đây là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang thắt chặt mối quan hệ song phương sau khi lãnh đạo Kim Jong-un hé lộ mong muốn cải tổ nền kinh tế Triều Tiên.

Tân Hoa xã cho biết Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký kết các thỏa thuận hợp tác với CHDCND Triều Tiên trên các lĩnh vực sản xuất điện, nông nghiệp và phát triển hai đặc khu kinh tế nêu trên hồi đầu tuần này.

Theo hãng tin Yonhap, ông Jang Song-Thaek là chồng của bà Kim Kyong-hui - em của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Ông Kim Jong-il, cha của lãnh đạo Kim Jong-un, từng đến thăm Trung Quốc bốn lần trong vòng hai năm cuối đời, và lần viếng thăm Bắc Kinh cuối cùng của ông là hồi tháng 8.2011, chỉ vài tháng trước khi ông từ trần vào tháng 12.2011.

Yonhap cho hay CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc đang cùng nhau phát triển Đặc khu kinh tế Hwanggumphyong và Wihwado trên hai hòn đảo ở cửa sông Áp Lục, biên giới tự nhiên giữa hai nước, và lễ động thổ được tiến hành hồi tháng 12 năm ngoái.

Vào tháng 6.2012, CHDCND Triều Tiên thông báo người nước ngoài sẽ được phép vào đặc khu kinh tế mới ở gần bờ biển phía tây mà không cần thị thực nhập cảnh, và được hưởng chế độ giảm thuế tại đây.

Trước đó, Yonhap từng đưa tin Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng 3 tỉ USD vào việc phát triển khu thương mại tự do xung quanh cảng Rason ở đông bắc CHDCND Triều Tiên, giáp biên giới với Nga và Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Dượng ông Kim Jong-un đến Trung Quốc bàn về kinh tế
>> Triều Tiên sẽ sản xuất 48 quả bom hạt nhân?
>> Nga triển khai S-400 ở khu vực giáp Trung Quốc và Triều Tiên
>> Cải cách kinh tế tại Triều Tiên
>> Lũ lụt ở Triều Tiên, gần 170 người chết
>> Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong vòng hai tuần tới?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.