Đường dây chạy trường chấn động nước Mỹ

14/03/2019 09:00 GMT+7

Dư luận Mỹ rúng động vì vụ bê bối chạy trường lớn nhất từ trước đến nay tại nước này với hàng chục người bị bắt và truy tố.

CNN dẫn cáo trạng cho hay có tổng cộng 50 người bị truy tố gồm chủ mưu William Singer, huấn luyện viên thể thao và nhân viên phòng khảo thí - tuyển sinh của nhiều trường đại học danh tiếng cùng 33 phụ huynh. Trong số này có cả diễn viên Hollywood nổi tiếng cùng nhiều doanh nhân giàu có. Những người này đã chi tiền để đưa con em vào những trường hàng đầu nước Mỹ như Đại học Yale, Georgetown và Stanford qua đường xét tuyển điểm đánh giá năng lực SAT và ACT hoặc tuyển theo diện vận động viên năng khiếu.
[VIDEO] Mỹ phanh phui nhiều người nổi tiếng hối lộ cho con vào đại học ưu tú

Phá đường dây thi hộ TOEFL cho người Trung Quốc

Cảnh sát Mỹ hôm qua thông báo bắt giữ 5 nghi phạm ở bang California bị cáo buộc dính líu đường dây thi hộ tiếng Anh giúp công dân Trung Quốc được cấp visa du học sinh. AFP dẫn lời giới điều tra cho hay nhóm này sử dụng hộ chiếu giả để thi hộ cho 19 người Trung Quốc trong kỳ thi tiếng Anh TOEFL diễn ra tại nhiều địa điểm thuộc khu vực TP.Los Angeles giai đoạn 2015 - 2016. Các trường đại học ở California thu hút rất nhiều du học sinh Trung Quốc nhưng trong những năm gần đây, các giáo sư thường xuyên phản ánh tình trạng sinh viên nước này quá kém tiếng Anh, không thể tiếp thu kiến thức và viết bài luận
“Hằng năm nhiều học sinh có tài năng thật sự đã bị cướp đi cơ hội vào đại học vì hành động hối lộ và gian lận của giới nhà giàu. Tôi xin nhấn mạnh không có bất kỳ hệ thống tuyển sinh đại học cũng như pháp lý nào dành riêng cho những người giàu có”, công tố viên Andrew Lelling tuyên bố trong buổi họp báo hôm qua ở TP.Boston (bang Massachusetts). Các bị cáo hiện đều đã đóng tiền tại ngoại để chờ hầu tòa tại Boston, New York cùng những nơi khác. Tuy nhiên, các sinh viên có liên quan không bị truy tố và chưa rõ hướng xử lý của các trường đối với những em này, theo AFP.
William Singer điều hành đường dây gian lận này thông qua vỏ bọc là một công ty tư vấn hướng nghiệp và nhiều tổ chức từ thiện, phi lợi nhuận. Ông ta có mối quan hệ rộng khắp trong giới đại học Mỹ nên dễ dàng sắp xếp lo lót cho khách hàng. Theo cáo trạng, mỗi bậc cha mẹ chi dao động từ 15.000 - 6 triệu USD cho đường dây của ông Singer thông qua những tổ chức bình phong nói trên. Chẳng hạn, nữ diễn viên được đề cử giải Oscar Felicity Huffman đã chi 15.000 USD còn ngôi sao phim truyền hình Lori Loughlin cùng chồng chuyển 500.000 USD cho Singer. “Tôi tạo ra một “cửa ngách” vào đại học cho những gia đình giàu có với tỷ lệ thành công 100%”, tờ The New York Times dẫn lời Singer nói trong phiên tòa ở Boston. Trong giai đoạn 2011 - 2019, đường dây này thu được tổng cộng 25 triệu USD.
“Sau khi nhận tiền, Singer thuê nhân viên phòng tuyển sinh - khảo thí sửa điểm bài thi SAT và ACT hoặc sắp xếp người thi hộ. Trong một số trường hợp, học sinh biết trước đáp án”, công tố viên Lelling cho biết. Về diện xét tuyển vận động viên năng khiếu, các huấn luyện viên thuộc Đại học Yale và Stanford nhận hối lộ khoảng 200.000 - 400.000 USD/lần để dùng photoshop cắt ghép mặt học sinh vào hình ảnh vận động viên thể thao nhằm làm giả lý lịch. Sau khi nhập học thành công, những sinh viên này viện cớ chấn thương để rút khỏi đội tuyển và thực chất là không hề biết chơi thể thao. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng và Singer có thể đối mặt với mức án 65 năm tù giam với nhiều tội danh gian lận và rửa tiền, theo Đài CNBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.