Đường băng phi pháp trên Đá Chữ Thập sẽ hoạt động trong vài tháng tới

03/07/2015 16:34 GMT+7

(TNO) Phân tích từ loạt ảnh mới nhất về tốc độ xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, giới chuyên môn cho rằng đường băng tại Đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) có thể đi vào hoạt động chỉ trong vài tháng tới.

(TNO) Phân tích từ loạt ảnh mới nhất về tốc độ xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, giới chuyên môn cho rằng đường băng tại Đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) có thể đi vào hoạt động chỉ trong một vài tháng tới.

Một nhân viên trên máy bay tuần biển P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ chỉ vào hình ảnh chụp các công trình xây dựng của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập, ngày 20.5.2015 - Ảnh: Reuters
Theo nhận định mới, đường băng này sẽ được hoàn thành còn sớm hơn mốc cuối năm 2015 mà hồi tháng 5 qua, một tư lệnh quân đội Mỹ dự đoán. Nhận định kể trên dựa vào loạt ảnh vệ tinh mới nhất mà Asia Maritime Transparency Initiative (AMTI) - tổ chức theo dõi các diễn biến trên vùng biển Đông Á - công bố, trong đó có tấm chỉ mới chụp hôm 28.6 trên Đá Chữ Thập.
Tờ The Guardian (Anh) đưa tin, đường băng này dài 3.000 m, đủ dài và rộng để hầu hết các loại máy bay quân sự của Trung Quốc sử dụng.
Theo thông tin từ AMTI, đường băng kể trên đang trong giai đoạn được phủ lớp vật liệu trên cùng và được ghi dấu chỉ dẫn. Đường dẫn máy bay ra đường băng, khu vực máy bay đậu cũng thấy rõ trong loạt ảnh mới.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã xây dựng phi pháp 2 bãi đáp trực thăng, 10 ăng ten liên lạc qua vệ tinh và một trạm radar trên Đá Chữ Thập.
Phần hồ giữa Đá Chữ Thập đã xây xong 9 cầu cảng cho tàu cập bến, và đã có tàu chiến ghé vào đây, theo ảnh chụp từ vệ tinh. Tính chung diện tích Đá Chữ Thập đã được mở rộng ra thành 2,74 km2, theo AMTI.
Đường băng trên Đá Chữ Thập chụp ngày 28.6 - Ảnh do AMTI cung cấp
 
Cận cảnh đường băng đã được trải nhựa
Một tàu chiến Trung Quốc tại cầu cảng ở Đá Chữ Thập
Những hình ảnh do AMTI công bố cũng cho thấy trên Đá Gạc Ma, Trung Quốc đã xây dựng một cơ sở quân sự cao tầng rộng khoảng 3.000 m2, trong khi 2 trạm radar đang được xây dựng. Ngoài ra ở đây còn có 2 bãi đáp trực thăng và 3 ăng ten liên lạc qua vệ tinh. Các cơ sở trồng trọt ở nơi đây cùng ngọn hải đăng, trạm điện mặt trời với 44 tấm pin mặt trời đã được lắp đặt cùng 2 tua bin điện gió.
Báo Today ngày 3.7 nhận xét rằng những động thái trên của Trung Quốc làm gia tăng mối quan ngại quân sự hóa khu vực.
Còn báo Newsweek dẫn lời bà Bonnie Glaser, cố vấn cao cấp khu vực châu Á của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Mỹ (CSIS), nhận xét mùa mưa bão sắp tới có thể sẽ khiến Trung Quốc giảm tốc độ xây dựng phi pháp trên Biển Đông, sau đó nước này sẽ lại đẩy nhanh tiến độ vào thời điểm cuối năm. Cũng theo bà Glaser, riêng trong quãng thời gian Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ vào tháng 9 tới, việc xây dựng sẽ tạm dừng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.