Đường ai nấy đi

29/10/2015 09:51 GMT+7

Không đầy 3 ngày sau khi được nhất trí, kế hoạch 17 điểm của Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker về vấn đề người tị nạn đã có nguy cơ phá sản trước khi được triển khai.

Không đầy 3 ngày sau khi được nhất trí, kế hoạch 17 điểm của Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker về vấn đề người tị nạn đã có nguy cơ phá sản trước khi được triển khai. 

Người tị nạn trong một khu trại ở biên giới Hy Lạp - Macedonia - Ảnh: AFPNgười tị nạn trong một khu trại ở biên giới Hy Lạp - Macedonia - Ảnh: AFP
Kế hoạch trên được đưa ra trong hội nghị giữa một số thành viên EU với 3 nước ngoài khối là Albania, Serbia và Macedonia nhằm đối phó dòng người tị nạn đổ vào EU qua ngả các nước phía tây bán đảo Balkan.
Giờ đây Áo tuyên bố sẽ dựng hàng rào tại biên giới với Slovenia và nước này phản ứng bằng đe dọa rằng cũng sẽ lập hàng rào tương tự để ngăn người tị nạn. Trong câu chữ thể hiện, mục đích của Áo tương đồng với kế hoạch 17 điểm nói trên là bảo đảm an toàn trật tự, kiểm soát và làm chậm lại dòng người tị nạn đổ về EU. Nhưng thực chất thì phía Vienna theo đuổi những mục tiêu ấy theo cách riêng chứ không theo cơ chế và quy trình vừa được thỏa thuận. Trong khi đó, Slovenia phản ứng mạnh vì lo ngại nguy cơ một mình chịu trận cho cả EU.
Ngay từ khi bùng phát cuộc khủng hoảng về người tị nạn và nhập cư thì trong EU đã thấy hiện tượng mạnh ai nấy làm và đường ai nấy đi. Hungary là thành viên đầu tiên dựng hàng rào biên giới và đẩy vấn đề đặt ra đối với mình về phía các thành viên khác. Có nước kiên quyết không tiếp nhận người tị nạn nào, có nước chỉ tiếp nhận người theo Thiên Chúa giáo. Hiện tượng lẻ mẻ đang trở thành xu thế trong EU và cho thấy một thực trạng chẳng hay ho. EU không chỉ bị động đối phó, bế tắc giải pháp mà ngay đến cả không ít thành viên chẳng còn tin liên minh đủ khả năng vượt qua thách thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.