Được vinh danh nhờ đấu tranh chống quấy rối sản phụ

08/03/2015 09:00 GMT+7

(TNO) Nhà hoạt động xã hội Nhật Bản, cô Sayaka Osakabe vừa được vinh danh Giải thưởng quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm. Đây là giải thưởng thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ dành tặng những phụ nữ đã có đóng góp thúc đẩy nữ quyền trên toàn thế giới.

(TNO) Nhà hoạt động xã hội Nhật Bản, cô Sayaka Osakabe vừa được vinh danh Giải thưởng quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm. Đây là giải thưởng thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ dành tặng những phụ nữ có đóng góp thúc đẩy nữ quyền trên toàn thế giới, theo Japan Today.

Sayaka Osakabe được vinh danh Giải quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm - Ảnh: Reuters
Sayaka Osakabe, 37 tuổi, được biết đến như một nhà hoạt động xã hội đấu tranh chống lại nạn “quấy rối sản phụ” và phân biệt đối xử với sản phụ tại công sở.
Osakabe cho biết giải thưởng là một động lực lớn đối với cô trên con đường đấu tranh cho phụ nữ. Cô hi vọng người Nhật sẽ thay đổi nhận thức trong môi trường công sở, Japan Today đưa tin ngày 7.3.
“Sự can đảm của Osakabe đã thúc đẩy nhận thức và thái độ xã hội, bao gồm việc chính phủ Nhật Bản thừa nhận sai trái trong việc giáng cấp và sa thải nữ nhân viên mang thai vào ngày 23.1.2015”, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu.
Sở dĩ Osakabe trăn trở về vấn đề “quấy rối sản phụ” là vì trong quá khứ chính cô cũng là nạn nhân của những lời nói và hành động quấy rối. Chuyện xảy ra khi Osakabe trở lại làm việc sau lần sảy thai thứ hai, người sếp của cô đã hỏi ngay rằng “liệu cô và chồng có thể quan hệ tình dục nữa không”.
Kể từ đó, cô quyết tâm đấu tranh, đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ mang thai trong môi trường làm việc. Trên thực tế, vào tháng 3.2010, chính phủ Nhật Bản đã nhận 2.085 đơn kiện cho các trường hợp thai phụ bị phân biệt và quấy rối, con số nhiều hơn 18% trong vòng 6 năm qua, theo Japan Today.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng phát biểu về vai trò lãnh đạo của những người phụ nữ trong xã hội Nhật Bản. Ông dự đoán vào năm 2020, 30% vị trí lãnh đạo sẽ thuộc về phái nữ. Tuy nhiên, Osakabe cho rằng trong thực tế vai trò của nữ nhân viên vẫn chưa được xem trọng.
“Thay vì nói đến số ít những người phụ nữ làm lãnh đạo, tôi muốn bắt đầu từ những khó khăn nhỏ nhất mà họ gặp phải”, Osakabe thẳng thắn tuyên bố.
Với những đóng góp cho nữ quyền ở Nhật Bản, Sayaka Osakabe là một trong 10 người được Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh Giải thưởng quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm năm 2015. Buổi lễ vinh danh được tổ chức trang trọng vào hôm 5.3 với sự tham dự của Đệ nhất phu nhân Mỹ, Michelle Obama, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.