Được tự do sau 39 năm chịu tù oan vì tội giết người

24/11/2017 08:08 GMT+7

Craig Coley hiện đã 70 tuổi, sau khi bị tù oan vào năm 31 tuổi trong vụ án giết 2 mẹ con ở bang California.

Theo Reuters ngày 24.11, Thống đốc bang California Jerry Brown đã ra quyết định trả tự do cho Coley dựa trên kết quả xét nghiệm ADN.
Vào năm 1978, Coley bị kết án vì tội giết bạn gái cũ là Rhonda Wicht và con trai 4 tuổi của cô này là Donald tại một căn hộ ở thành phố Simi Valley nơi hai mẹ con ở.
Người phụ nữ bị đánh và bóp cổ trong khi đứa con bị chết ngạt. Coley vừa chia tay cô ta trước đó không lâu và bị bắt ngay sau khi cảnh sát phát hiện thi thể 2 người. Ông ta bị tuyên án tù chung thân không khoan hồng vào năm 1980.
Tuy nhiên, Coley luôn khẳng định mình vô tội và sau khi vào tù, ông ta theo một tôn giáo và luôn né tránh các băng nhóm tội phạm. Sau khi gửi Thống đốc Brown nhận được đơn kêu cứu, ông đã yêu cầu xem xét lại vụ việc vào năm 2015.
Các mẫu ADN tại hiện trường tưởng chừng như đã mất hoặc bị hủy lại được tìm thấy ở một phòng thí nghiệm tư nhân và cơ quan điều tra phân tích ngay chứng cớ này. Kết quả cho thấy đây không phải ADN của Coley mà là của một người không xác định được.
Cảnh sát không tiết lộ chi tiết mẫu ADN tại hiện trường còn lưu giữ nhưng cho biết công nghệ cách đây vài chục năm, khi điều tra vụ án, chưa thể thử ADN trên mẫu này. Cảnh sát cho biết sẽ tiếp tục xem xét khả năng điều tra hung thủ thực sự trong vụ án.
Thống đốc Brown cho rằng Coley có thể đã bị cài bẫy. Hiện chưa có thông tin gì về việc liệu ông Coley có yêu cầu bồi thường không.
Tại Mỹ có hơn 350 người được trả tự do nhờ xét nghiệm ADN kể từ năm 1989, theo dự án The Innocence chuyên hỗ trợ những người bị án oan. Tính trung bình, mỗi phạm nhân bị tù 14 năm trước khi được minh oan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.