Được phép sử dụng cần sa trong y khoa ở Thái Lan

Minh Quang
Minh Quang
26/12/2018 16:20 GMT+7

Thái Lan trở thành nước đầu tiên ở Đông Nam Á hợp thức hóa cần sa, sau khi cơ quan lập pháp của nước này thông qua dự luật cho phép sử dụng loại chất gây nghiện trong y khoa.

Hôm qua 25.12, Hội đồng lập pháp Thái Lan đồng ý sửa luật về ma túy, theo đó cho phép sử dụng hợp pháp cần sa và krathom, một loại dược thảo có tính gây nghiện như ma túy được gieo trồng trong nước.
“Đây là món quà năm mới mà Hội đồng lập pháp quốc gia dành tặng cho chính phủ và người dân Thái Lan”, ông Somchai Sawangkarn, Chủ tịch ủy ban soạn thảo phát biểu sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu của cơ quan lập pháp Thái Lan.
Luật mới cho phép sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu và sử dụng cần sa. Tuy nhiên, việc sử dụng cần sa và krathom với số lượng giới hạn và mục đích sử dụng không mang tính phổ quát. Cần sa và krathom chỉ được phục vụ cho việc chữa trị một số bệnh, trường hợp sơ cứu, hoặc khẩn cấp.
Sử dụng ngoài những mục đích trên, người vi phạm sẽ gặp rắc rối với luật pháp, đối mặt với án tù 5 năm và phạt tiền 100.000 baht (70 triệu đồng) nếu sở hữu dưới 10kg, nhưng trên 10kg thì mức án tù có thể lên đến 15 năm và mức phạt tiền gấp 10 lần.
Ông Witoon Lianchamroon, Giám đốc Quỹ Biothai cảnh báo việc nới lỏng luật pháp này sẽ mang lại lợi ích nhiều nhất cho các công ty xuyên quốc gia và tập đoàn dược phẩm sở hữu bằng sáng chế các loại thuốc sử dụng nguyên liệu từ cần sa. Một số bằng sáng chế về cần sa của nước ngoài được bảo hộ ở Thái Lan bất chấp những phản đối và dọa kiện của giới khoa học nước này.
Cần sa là chất gây nghiện và được xem là ma túy dạng nhẹ, có tác dụng làm thuốc giảm đau và sử dụng làm chất gây mê trong phẫu thuật. Hội đồng lập pháp sẽ xem xét việc sử dụng cần sa sau 6 tháng kể từ khi luật có hiệu lực áp dụng..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.