Được dịp, không được thời

02/07/2018 10:51 GMT+7

Từ đầu tháng 7, Áo đảm trách vai trò chủ tịch luân phiên EU cho 6 tháng tới.

Đối với thành viên này cũng như cá nhân vị thủ tướng trẻ tuổi và mới mẻ Sebastian Kurz, đây là dịp để gây dựng vai trò, ảnh hưởng và dấu ấn riêng trong EU. Nhưng hiện lại có thể thấy được ngay là Áo lẫn ông Kurz không có được thiên thời để đạt mục tiêu.
Chỉ cần nhìn vào kết quả của cuộc cấp cao vừa qua của EU cũng đủ thấy. EU đã đạt được đồng thuận nhất định về định hướng giải pháp cho người tị nạn nhưng trong thực chất lại chưa đưa ra được biện pháp cụ thể và khả thi, đặc biệt là chưa khắc phục được phân hóa nội bộ hiện vẫn rất sâu sắc về vấn đề này. Vai trò của cá nhân Thủ tướng Kurz cũng như nước Áo không nổi bật và quyết định, nếu như không muốn nói là mờ nhạt. Thực trạng này chẳng khác gì Áo không chỉ không được thời mà còn chưa có được nhân hòa cho trọng trách lớn.
Vấn đề người tị nạn, đàm phán và thông qua ngân sách chung của EU cho thời gian 7 năm tới - khi không còn nước Anh trong khối nữa (Brexit) - và chính bản thân chuyện Brexit sẽ là những thử thách lớn nhất đối với Áo và Thủ tướng Kurz. Phía chính phủ Áo cho thấy rất quyết tâm có được nhiệm kỳ chủ tịch EU luân phiên thành công. Tuy nhiên, nhìn vào chương trình hành động từ Vienna thì triển vọng thành công rất ít ỏi và mờ nhạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.