Dùng tên lửa Patriot 3 triệu đô bắn thiết bị bay giá 200 USD

16/03/2017 13:00 GMT+7

Một đồng minh thân thiết của Mỹ đã sử dụng tên lửa Patriot giá đến 3 triệu USD chỉ để bắn rơi 1 thiết bị bay cỡ nhỏ giá khoảng 200 USD.

“Một đồng minh hết sức thân thiết với chúng ta đang đối phó một thế lực thù địch, phía này tung ra thiết bị bay bốn cánh quạt cỡ nhỏ, thế là họ quyết định dùng tên lửa phòng không Patriot bắn rụng thiết bị đó”, đài Fox News ngày 15.3 dẫn lời tướng Perkins trước quan khách tham gia hội nghị chuyên đề của Lực lượng Toàn cầu quân đội Mỹ tại Huntsville, bang Alabama hôm 13.3.
“Qua chuyện này, đồng minh của chúng ta nhận ra rằng thiết bị bay giá 200 USD mua từ Amazon.com không thể đương đầu trước tên lửa Patriot”, vị tướng Mỹ hài hước nói.
Tất nhiên, ý của tướng Mỹ ở đây là muốn chất vấn khía cạnh kinh tế của việc dùng tên lửa Patriot, giá dao động từ 2,5 đến 3 triệu USD/quả, để bắn rơi một thiết bị bay cỡ nhỏ giá chỉ 200 USD.
Trong trường hợp này, ông Perkins cho rằng nếu mình là đối thủ của nước đồng minh nói trên, thì ngay lập tức sẽ lên mạng đặt hàng càng nhiều càng tốt các thiết bị bay giá cỡ 300 USD/chiếc là đã đủ làm cạn kiệt kho tên lửa Patriot của đối phương.
Vị tướng không nêu chi tiết về vụ bắn tên lửa của đồng minh nói trên, nhưng cho hay có những cách khác hiệu quả hơn về mặt kinh tế khi cần xử lý các dạng thiết bị bay cỡ nhỏ, như dùng thiết bị điện từ, tấn công mạng...
Hiện các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chỉnh sửa thiết bị bay thương mại để có thể mang theo lựu đạn hoặc thiết bị nổ. Quân Iraq trên chiến trường Mosul vẫn bắn hạ những thiết bị bay này bằng súng trường hoặc súng máy.
Trao đổi với Fox News, chuyên gia Justin Bronk của Viện các quân chủng thống nhất hoàng gia tại London (RUSI) cho rằng vụ “giết gà dùng đến dao mổ trâu” cho thấy thách thức mà các lực lượng quân đội được trang bị vũ khí công nghệ cao phải đối mặt khi đối phó với các công nghệ dân dụng phổ biến và rẻ tiền. Và theo ông này, hệ thống tên lửa Patriot rất khó theo dõi những thiết bị bay vốn có tốcđộ chỉ khoảng 80 km/giờ.
Trong khi đó, tạp chí chuyên về quân sự Jane’s ước tính có khoảng 13 nước được Mỹ chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không Patriot.
Thiết bị bay không người lái hiện gây nhiều khó khăn cho quân đội cũng như lực lượng hành pháp các nước. Không quân Mỹ mới đây đã đặt hàng đạn súng săn bung lưới khi tiếp xúc mục tiêu để triệt hạ những mối phiền toái này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.