Đúng ngày 11.9, rocket nổ tại sứ quán Mỹ ở Afghanistan

11/09/2019 09:20 GMT+7

Một quả rocket phát nổ tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul, Afghanistan rạng sáng hôm nay, đúng kỷ niệm vụ khủng bố ngày 11.9.2001.

Theo AP, các nhân viên nghe loa cảnh báo: "Có một vụ nổ rocket ngay bên trong khuôn viên tòa đại sứ". Hiện vẫn chưa có báo cáo thương vong và thiệt hại.
Vụ nổ xảy ra vào kỷ niệm lần thứ 18 vụ tấn công khủng bố 11.9 ở Mỹ dẫn đến cuộc chiến tranh kéo dài ở Afghanistan.
Lực lượng Taliban ngày 10.9 đe dọa sẽ tiếp tục tấn công và sẽ có thêm binh sĩ Mỹ thiệt mạng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tiến trình hòa đàm với lực lượng này chấm hết. Trong khi đó, quân đội Mỹ tuyên bố sẽ tăng cường chiến dịch chống lại Taliban ở Afghanistan.

[VIDEO] Taliban nói Mỹ sẽ gánh thêm tổn thất vì Tổng thống Trump hủy đàm phán

Trước đó, chủ nhân Nhà Trắng đã hủy hòa đàm mật với thủ lĩnh Taliban tại Trại David, bang Maryland hôm 8.9, vì một binh sĩ Mỹ cùng 11 người khác thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết do Taliban thực hiện ở thủ đô Kabul vào ngày 5.9, theo Reuters.
Trong tuần rồi, các tay súng Taliban, đang kiểm soát một số khu vực ở Afghanistan, đã tiến hành hàng loạt đợt tấn công ở thành phố Kunduz và Pul-e Khumri cùng 2 vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul. Vụ đánh bom ở Kabul vào ngày 5.9 khiến binh sĩ Mỹ Elis A. Barreto Ortiz (34 tuổi) cùng 11 người khác thiệt mạng, nâng số thương vong lính Mỹ ở Afghanistan trong năm nay lên 16 người.
Taliban tiến hành những vụ tấn công ngay sau khi các nhà đàm phán Mỹ và Taliban hôm 2.9 nhất trí về bản dự thảo thỏa thuận ngừng bắn. Theo dự thảo, khoảng 5.000 trong số 13.000 binh sĩ Mỹ sẽ về nước trong vòng 18 tháng với điều kiện Taliban đảm bảo Afghanistan không phải cứ điểm để những lực lượng nổi dậy, khủng bố tấn công Mỹ cùng các đồng minh.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ nả rocket vào Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan

Ảnh chụp màn hình Twitter

Chính phủ Tổng thống Trump kỳ vọng việc rút quân sẽ giúp Taliban và Kabul ngồi vào bàn đàm phán, nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 20 năm ở Afghanistan. Tuy nhiên, Taliban vẫn kiên quyết không đàm phán trực tiếp với chính phủ Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.
Trong khi đó, gia đình của những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công 11.9 dự kiện sẽ tham gia buổi lễ tưởng niệm tại khu vực tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Quốc tế ở thành phố New York, bị hai máy bay dân sự do không tặc kiểm soát đâm sập vào ngày 11.9.2001, khiến gần 3.000 người chết.

[VIDEO] Sau vụ khủng bố 11.9, công trình gì đã thay thế tòa tháp đôi ở New York?

Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự vào Afghanistan ngay sau vụ 11.9 nhằm tiêu diệt Taliban. Mục đích của chiến dịch này là nhằm bắt thủ lĩnh khủng bố Osama bin Laden đứng sau vụ 11.9 và loại bỏ các thành phần Taliban hỗ trợ tổ chức khủng bố al-Qaeda.
Trong cuộc chiến kéo dài gần 18 năm ở Afghanistan, có lúc lực lượng binh sĩ Mỹ ở Afghanistan tăng lên đến 100.000 lính, nhưng quân đội rút dần sau khi bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm SEAL tiêu diệt ở Pakistan hồi 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.