Dùng ‘ma’ dọa dân làng để thực thi cách ly xã hội phòng Covid-19

13/04/2020 19:22 GMT+7

Làng Kepuh ở Indonesia triển khai một nhóm "ma" tuần tra trên đường phố, với hy vọng khiến người dân sợ hãi, tránh tụ tập và ở trong nhà để phòng dịch Covid-19 .

"Chúng tôi muốn tạo ra sự khác biệt và hiệu ứng răn đe vì pocong rất ma quái và đáng sợ”, anh Anjar Pancaningtyas, người đứng đầu một nhóm thanh niên trong làng, nói với Reuters. Anh Pancaningtyas đang phối hợp với cảnh sát thực hiện sáng kiến ma ám độc đáo này để khuyến khích người dân ở nhà và hạn chế ra ngoài.
Pocong là những hình thù ma quái thường được bọc trong những tấm vải liệm trắng với khuôn mặt trắng bệch và đôi mắt quầng thâm đen. Trong văn hóa dân gian Indonesia, pocong đại diện cho linh hồn của người chết bị mắc kẹt trong tấm vải liệm.

[VIDEO] "Nhát ma" để kêu gọi mọi người ở nhà chống dịch Covid-19 ở Indonesia

Ban đầu, đội quân hóa trang pocong khiến người dân tò mò nhiều hơn là giữ họ ở trong nhà. Vì thế, nhóm của anh Pancaningtyas đã thay đổi chiến thuật, tung ra đội pocong tuần tra ngẫu nhiên.
Chiến lược ma quái dường như đang phát huy tác dụng và dân làng hoảng sợ, bỏ chạy về nhà khi pocong xuất hiện, theo Reuters. "Kể từ khi pocong xuất hiện, cha mẹ và trẻ em đã không rời khỏi nhà. Người dân cũng bớt tụ tập hoặc ở lại trên đường phố sau khi cầu nguyện vào buổi tối”, một người dân tên Karno Supadmo cho biết.
"Nhiều người dân Indonesia vẫn còn thiếu ý thức về phòng chống dịch bệnh. Họ chỉ muốn sống như bình thường nên rất khó để buộc họ tuân thủ khuyến nghị ở nhà, hạn chế ra ngoài”, trưởng thôn Priyadi nói về chiến lược pocong.
Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo đã phản đối lệnh phong tỏa toàn quốc để kiềm chế sự lây lan của đại dịch Covid-19 và kêu gọi mọi người thực hiện giãn cách xã hội và giữ vệ sinh tốt.

Nhiều hành khách chờ chuyến tàu tại nhà ga ở gần thủ đô Jakarta, Indonesia ngày 13.4

Reuters

Tuy nhiên, với số ca nhiễm tăng vọt lên hơn 4.200 và hơn 370 người chết, một số địa phương, chẳng hạn như làng Kepuh, đã quyết định tự áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh riêng, bao gồm phong tỏa và hạn chế người dân rời khỏi nơi cư trú.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Indonesia ước tính đến tháng 5 sẽ có khoảng 140.000 trường hợp tử vong và 1,5 triệu ca nhiễm nếu nước này không siết chặt biện pháp hạn chế người dân đi lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.