Đụng độ nghiêm trọng giữa cảnh sát Israel và tín đồ Hồi giáo tại địa điểm linh thiêng ở Jerusalem

12/08/2019 10:22 GMT+7

Các đội cứu thương Palestine cho hay ít nhất 14 người bị thương, với một trường hợp nghiêm trọng, trong vụ đụng độ với cảnh sát Israel ở đền thờ mà người Hồi giáo gọi là al-Aqsa, còn dân Do Thái gọi là Núi Đền ở Jerusalem.

Vụ việc xảy ra vào mùa lễ hội quan trọng của người theo đạo Hồi là Eid al-Adha. Phía cảnh sát Israel cũng thông báo đã có ít nhất 4 thành viên bị thương.
Theo AP, cảnh sát đã bắn hơi cay, lựu đạn gây choáng và đạn cao su trong vụ bạo lực nghiêm trọng nhất tại khu vực linh thiêng của Jerusalem trong nhiều tháng qua. Các nhân chứng cho hay ít nhất 2 người đã bị bắt.
Vụ đụng độ xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Israel và Palestine, vài ngày sau khi một binh sĩ Israel thiệt mạng ở phía nam Jerusalem. Lính Israel cũng bắn chết 4 người Palestine muốn vượt qua ranh giới trên Dải Gaza hôm 10.8.
Hàng chục ngàn người Hồi giáo đã tụ tập tại al-Aqsa thuộc Cổ Thành của Jerusalem vào sớm 11.8 để tham gia hoạt động cầu nguyện cho mùa lễ Eid al-Adha. Người Do Thái cũng có mặt dự lễ Ninth of Av, ngày ăn chay và khóc thương cho sự phá hủy 2 đền thờ trong kinh thánh.
Al-Aqsa/Núi Đền là điểm linh thiêng nhất của người Do Thái, trong khi đối với các tín đồ đạo Hồi nơi này chỉ đứng sau Mecca và Medina ở Ả Rập Xê Út.
Jordan, quốc gia có vai trò chăm sóc ngôi đền, tuyên bố đã gửi công hàm phản đối chính thức đối với Israel, chỉ trích chính quyền Tel Aviv vì “các hành vi khiêu khích vô trách nhiệm”.
Sufian al-Qudah, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Jordan, khẳng định chính quyền Amman quy trách nhiệm hoàn toàn cho Israel về tình trạng bạo lực hôm 11.8 tại Al-Aqsa/Núi Đền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.