Đụng độ dữ dội trong nỗ lực bắt giữ cựu tổng thống Kyrgyzstan

08/08/2019 08:09 GMT+7

Lực lượng an ninh Kyrgyzstan đã xông vào nhà của cựu Tổng thống Almazbek Atambayev nhằm bắt giữ ông, nhưng đã vấp phải sự kháng cự dữ dội của các vệ sĩ và người ủng hộ của ông Atambayev.

Những người ủng hộ ông Atambayev đã đụng độ dữ dội với quân đội và một sĩ quan an ninh thiệt mạng vì trúng đạn, theo BBC dẫn lời các quan chức ngày 8.8. Cuối cùng, các vệ sĩ của ông Atambayev đã đẩy lùi được binh sĩ ra khỏi dinh thự.

Cựu Tổng thống Almazbek Atambayev của Kyrgyzstan

Reuters

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy những con đường dẫn đến dinh thự của cựu Tổng thống Atambayev ở làng Koi Tash, ngoại ô thủ đô Bishtek đã được những người ủng hộ ông rào chắn kỹ càng.
Bộ Y tế cho biết 36 người bị thương trong các vụ đụng độ ở làng Koi Tash, bao gồm một số thành viên của lực lượng an ninh.
Theo Ủy ban an ninh quốc gia của Kyrgyzstan (GKNB), các lực lượng đặc biệt được trang bị “chỉ bằng đạn cao su” khi thực hiệm nhiệm vụ bắt giữ cựu tổng thống.
GKNB nói rằng khi quân đội di chuyển vào, những người ủng hộ ông Atambayev đã bắn trả bằng đạn thật.
Có thông tin quân đội đang tăng cường lực lượng tiến về khu dinh thự của cựu lãnh đạo Kyrgyzstan.
Cựu Tổng thống Atambayev đã bị buộc tội tham nhũng, song ông đã bác bỏ. Quốc hội Kyrgyzstan hồi tháng 6 cũng đã tước quyền miễn trừ của ông.

Kyrgyzstan nằm ở vùng Trung Á và tiếp giáp với Kazakhstan, Uzbekistan, Tajikistan và Trung Quốc

JW

Ông Atambayev giữ chức tổng thống Kyrgyzstan từ năm 2011-2017 trước khi chuyển giao quyền lực cho đương kim Tổng thống Sooronbai Jeenbekov.
Vào thời điểm đó, hai ông Atambayev và Jeenbekov là đồng minh thân thiết nhưng mối quan hệ sau đó đã xấu đi.
Theo giới quan sát, ông Jeenbekov đã chuyển sang chống lại người tiền nhiệm của mình vào năm ngoái.
Phủ tổng thống cho biết ông Jeenbekov đã rút ngắn kỳ nghỉ để trở về Bishkek, đồng thời triệu tập một cuộc họp của hội đồng an ninh vào sáng 8.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.