Đụng độ dữ dội tại Hồng Kông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/09/2019 09:00 GMT+7

Người Hồng Kông xuống đường biểu tình bất chấp lệnh cấm trong khi nhà chức trách triển khai trực thăng và xe đặc chủng phun vòi rồng để ngăn chặn.

Ngày 31.8, bạo lực tái diễn trong cuộc biểu tình cuối tuần lần thứ 13 liên tiếp tại Hồng Kông nhằm phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi và yêu cầu Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức.
Theo AFP, sự kiện cũng đánh dấu 5 năm kể từ ngày chính quyền đại lục đưa ra quyết định gây tranh cãi cho phép trung ương kiểm duyệt các ứng viên tranh cử ghế đặc khu trưởng Hồng Kông, dẫn đến phong trào biểu tình Chiếm Trung Hoàn kéo dài 79 ngày từ tháng 9.2014.
Trước đó, cảnh sát đã ban hành lệnh cấm biểu tình do căng thẳng leo thang từ vụ 3 nhân vật được cho nằm trong số thủ lĩnh biểu tình gồm Hoàng Chi Phong, Chu Đình và Trần Hạo Thiên bị bắt vì nhiều cáo buộc khác nhau. Hoàng Chi Phong và Chu Đình đã được cho tại ngoại vào chiều 30.8. Bất chấp lệnh cấm, từ sáng qua, hàng ngàn người vẫn tụ tập tại các khu vực Loan Tử và vịnh Đồng La trong khi cảnh sát chống bạo động được trang bị khiên chắn, dùi cui lập hàng rào an ninh quanh trụ sở chính quyền cùng xe vòi rồng đặc chủng và ít nhất 2 chiếc trực thăng, theo tờ South China Morning Post.
Đụng độ dữ dội tại Hồng Kông1

Hàng rào lửa người biểu tình dựng lên trên đường phố

Ảnh: Reuters

Đến chiều, đụng độ bùng phát bên ngoài tòa nhà Hội đồng Lập pháp khi một số người quá khích ném đá, bom xăng và chiếu đèn laser về phía cảnh sát. Đáp lại, lực lượng an ninh bắn hàng loạt quả lựu đạn hơi cay để giải tán đám đông và lần đầu sử dụng xe đặc chủng phun vòi rồng có pha thuốc nhuộm màu xanh khó tẩy rửa để dễ xác định những đối tượng gây rối. Sau hơn 1 giờ đụng độ, người biểu tình rút lui về khu Loan Tử, dùng nhiều đồ vật để dựng hàng rào giữa đường và châm lửa đốt. Tuy nhiên, hàng trăm cảnh sát chống bạo động với sự yểm trợ của xe vòi rồng sau đó dập tắt đám cháy và dần lấy lại quyền kiểm soát. South China Morning Post dẫn nguồn từ lực lượng an ninh loan tin thêm rằng cảnh sát đã bắn chỉ thiên nhưng nhà chức trách chưa xác nhận thông tin này.
Chiều tối qua, cảnh sát Hồng Kông ra thông cáo lên án tình trạng bạo lực “đe dọa an ninh công cộng”, đồng thời nói lực lượng này “buộc phải dùng hơi cay và vũ lực ở mức tối thiểu” để giải tán đám đông sau nhiều cảnh báo liên tiếp.

[VIDEO] Trung Quốc luân chuyển quân đồn trú tại Hồng Kông

Trong khi đó, trang mạng xã hội của một số hãng truyền thông chính thức từ đại lục hôm qua đăng tải đoạn phim cho thấy nhiều xe tải của lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc di chuyển về TP.Thâm Quyến giáp Hồng Kông. Nhà chức trách chưa xác nhận thông tin này nhưng tờ Nhân Dân nhật báo cùng bài xã luận cáo buộc “những đối tượng cực đoan ở Hồng Kông đang thách thức chủ quyền Trung Quốc” và trung ương “sẽ không khoanh tay đứng nhìn” nếu chính quyền đặc khu không kiểm soát được tình hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.