Đụng độ dữ dội tại biên giới Gaza-Israel, 16 người thiệt mạng

Văn Khoa
Văn Khoa
31/03/2018 09:20 GMT+7

Ít nhất 16 người Palestine thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương do đụng độ bùng phát trong lúc hàng chục ngàn người ở Dải Gaza biểu tình gần biên giới giáp với Israel vào ngày 30.3.

Đây được xem là ngày bạo lực tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến tranh Gaza năm 2014 giữa quân đội Israel và phong trào Hamas, khiến hàng gần 2.400 người thiệt mạng, theo AFP.
Những người biểu tình tập trung tại nhiều khu vực gần biên giới giáp với Israel, để yêu cầu cho phép hàng trăm ngàn người tị nạn Palestine phải chạy loạn hoặc bị trục xuất khi nhà nước Israel ra đời vào năm 1948 có quyền trở về quê nhà. Tham gia cuộc biểu tình lần này có lãnh đạo Hamas Ismail Haniya.
Trong đó có nhiều nhóm nhỏ tiếp cận khu vực chỉ cách hàng rào biên giới vài trăm mét. Khi đó, binh sĩ Israel xịt hơi cay và khai hỏa để buộc họ quay trở lại. Lực lượng an ninh còn cho máy bay không người lái thả lựu đạn hơi cay xuống những người biểu tình dọc biên giới. Sau đó, quân đội Israel tiếp tục cho xe tăng khai hỏa và tiến hành cuộc không kích nhắm vào 3 vị trí ở Gaza, theo AFP.
Binh sĩ Isreal xịt hơi cay vào người biểu tình ở Gaza Reuters
Giới chức y tế Gaza khẳng định 16 người Palestine đã bị lực lượng an ninh Israel sát hại và hơn 1.400 người bị thương, trong đó có 756 người trúng đạn. Phía Palestine cáo buộc Israel dùng lực lượng không phù hợp để chống đối người biểu tình.
Trong khi đó, quân đội Israel nghi ngờ cuộc biểu tình đang bị các tay súng tận dụng để tiến hành các cuộc tấn công. “Đó không phải là một cuộc biểu tình hòa bình”, một phát ngôn viên quân đội Israel khẳng định với giới phóng viên và nói rằng có không ít người cố phá hoại hàng rào và vượt qua biên giới. Quân đội Isarel ước tính có khoảng 30.000 người tham gia cuộc biểu tình lần này.
Đến tối 30.3, giới lãnh đạo Gaza kêu gọi người biểu tình rút khỏi khu vực biên giới cho đến hôm nay 31.3. Cuộc biểu tình dự kiến kéo dài 6 tuần, cho đến khi Đại sứ quán mới của Mỹ ra mắt ở Jerusalem, dự kiến vào ngày 14.5. Sự kiện này có thể sẽ đẩy căng thẳng leo thang.
Tổng thống Palestine Mahmud Abbas tuyên bố quốc tang hôm nay 31.3 và nhấn mạnh Israel phải chịu trách nhiệm cho những cái chết nói trên.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về những trường hợp thiệt mạng và bị thương ở Gaza hôm 30.3, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.