Đụng độ ác liệt giữa quân đội và phe đối lập ở Myanmar

Văn Khoa
Văn Khoa
27/09/2021 16:06 GMT+7

Quân đội Myanmar đã tiến hành cuộc không kích trong cuối tuần qua sau khi có cuộc giao tranh ác liệt với phe đối lập ở vùng Sagaing, theo Reuters hôm nay 27.9 dẫn lại thông tin từ báo chí Myanmar.

Cụ thể, cổng thông tin DVB đưa tin các cuộc không kích xuất hiện khi quân đội tiến hành cuộc tấn công ở khu Pinlebu thuộc vùng Sagaing, phía tây bắc Myanmar. Một số cư dân đã nghe tiếng máy bay và tiếng nổ vào tối 25.9 trước khi đường dây điện thoại và internet bị đứt.
Một thành viên của phe đối lập ở Pinlebu xác nhận các cuộc không kích xảy ra nhưng khẳng định không có thương vong trong nhóm của mình.
Trong khi đó, “Chính phủ thống nhất quốc gia” (NUG), chính quyền do các thành viên chính quyền cũ lập ra để chống lại chính quyền quân sự Myanmar, khẳng định có 25 binh sĩ thuộc chính quyền quân sự đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ nói trên. NUG còn nói đã tịch thu một số vũ khí trong cuộc giao tranh.

Cựu hoa hậu Myanmar cầm súng trường tham gia phản đối chính quyền quân sự

Quyền chủ tịch NUG Duwa Lashi La ngày 7.9 phát động “cuộc chiến tranh phòng vệ nhân dân” để chống lại chính quyền quân sự, theo Reuters. Đáp lại, phát ngôn viên của quân đội Myanmar Zaw Min Tun cáo buộc NUG đang tìm cách gây bất ổn đất nước, cản trở chương trình tiêm chủng chống đại dịch Covid-19, và tuyên bố nỗ lực của NUG sẽ không thành công.
Hôm 23.9, AFP dẫn lời Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) Michelle Bachelet cảnh báo nguy cơ nội chiến sắp xảy ra tại Myanmar do phong trào nổi dậy phản đối chính quyền quân sự đang lan rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.