Dùng bối cảnh ngoài cho suy tính trong

26/06/2017 11:45 GMT+7

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết không phải sang năm mà ngay trong năm nay, chính phủ sẽ trình quốc hội dự thảo hiến pháp sửa đổi.

Đối với mọi quốc gia, sửa đổi hiến pháp hiện hành luôn là chuyện đại sự liên quan đến vận mệnh đất nước hiện tại cũng như tương lai. Đối với Nhật Bản, ý nghĩa và tầm quan trọng còn lớn hơn nữa bởi hiến pháp hiện hành do Mỹ soạn thảo và áp đặt cách đây 70 năm.

tin liên quan

Nhật điều tàu chiến lớn nhất hộ tống tàu Mỹ
Nhật Bản sẽ điều tàu chiến lớn nhất của nước này, tàu khu trục chở trực thăng Izumo đi hộ tống một tàu tiếp tế của Mỹ đến khu vực đang căng thẳng tại tây Thái Bình Dương.
Lâu nay, Thủ tướng Abe theo đuổi chủ ý sửa đổi hiến pháp, đặc biệt là điều 9. Điều này quy định Nhật Bản không có quân đội thực thụ mà chỉ có Lực lượng phòng vệ, tức là hạn chế rất đáng kể phạm vi hoạt động của lực lượng vũ trang nước này.
Ở thời nay phải có quân đội thực thụ thì mới có thể gây dựng được vai trò và ảnh hưởng chính trị an ninh khu vực lẫn thế giới. Ông Abe muốn làm điều đó cho Nhật Bản nên kiên định sửa đổi hiến pháp, tối thiểu thì cũng phải thay điều 9 và tốt nhất là soạn thảo luôn hiến pháp mới thay thế. Vị thủ tướng này tỏ ra nóng lòng bởi muốn tận dụng bối cảnh hiện tại để thuyết phục những người còn phản đối thay đổi nhận thức và quan điểm, để có được sự hậu thuẫn chính trị cần thiết trong xã hội cũng như trong quốc hội cho chuyện sửa đổi hoặc thay thế hiến pháp hiện hành. Tình hình an ninh khu vực nhiều biến động và các động hướng chính sách mới ở Mỹ đòi hỏi Nhật Bản tự lập hơn trong đảm bảo an ninh. Đây chính là bối cảnh bên ngoài giúp ông Abe thực hiện được suy tính bên trong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.