Đức - Trung Quốc khẩu chiến tại Liên Hiệp Quốc

24/12/2020 09:48 GMT+7

Chính quyền Đức thời gian qua chịu sức ép ngày càng lớn từ nhiều bên về việc phải xây dựng lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc .

Trong cuộc họp cuối cùng tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trước khi về hưu và trước khi Đức kết thúc nhiệm kỳ thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an vào cuối tháng 12, Đại diện thường trực phái đoàn Đức Christoph Heusgen ngày 22.12 bất ngờ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho công dân Canada đang bị Bắc Kinh giam giữ mà theo ông là “không công bằng”, theo Reuters. “Giáng sinh là thời điểm thích hợp cho cử chỉ như vậy”, ông Heusgen nói.
Hai công dân Canada bị bắt tại Trung Quốc không lâu sau vụ Canada bắt giữ Phó chủ tịch Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu hồi cuối năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ. Trong hai người Canada nói trên có ông Michael Kovrig từng là nhân viên ngoại giao và được cho là bạn thân của Đại sứ Heusgen.
Đáp lại lời kêu gọi của đại sứ Đức, Phó đại diện thường trực Trung Quốc Cảnh Sảng cáo buộc ông Heusgen lạm dụng cuộc họp để tấn công nhằm “đầu độc không khí làm việc”. Đồng thời, ông Cảnh sỗ sàng nói rằng sự ra đi của ông Heusgen như một sự giải thoát cho Hội đồng Bảo an.
Theo giới quan sát, chính quyền Đức thời gian qua chịu sức ép ngày càng lớn từ nhiều bên về việc phải xây dựng lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc. Trong một thời gian dài, lợi ích kinh tế là yếu tố khiến Đức do dự trong việc phê phán Trung Quốc. Tuy nhiên, giờ đây mối quan hệ của hai bên đã trở nên không êm đẹp, liên quan nhiều vấn đề. Trung Quốc với những động thái trên cũng tỏ rõ thái độ không ủng hộ Đức tham gia Hội đồng Bảo an với vai trò thành viên thường trực thứ 6 nếu được cải tổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.