Đức-Pháp-Ý tăng cường chia sẻ thông tin tình báo chống khủng bố

23/08/2016 10:34 GMT+7

Lãnh đạo 3 nước Pháp, Đức, Ý trong cuộc họp ngày 22.8 đã đề xuất tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin tình báo và bảo vệ biên giới giữa thời điểm châu Âu liên tục hứng chịu các vụ tấn công khủng bố.

Trong cuộc họp với Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ý Matteo Renzi trên tàu chiến Garibaldi ngoài khơi đảo Ventotene (Ý), Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố châu Âu cần nỗ lực nhiều hơn trong vấn đề an ninh trong nước và ngoài nước, trước nguy cơ khủng bố gia tăng và cuộc nội chiến Syria kéo dài, theo tờ The Wall Street Journal ngày 22.8.
Thủ tướng Merkel kêu gọi các cơ quan tình báo quốc gia trên toàn châu Âu hợp tác với nhau chặt chẽ và chia sẻ thông tin tình báo cho nhau nhiều hơn. Các lãnh đạo cũng nhấn mạnh các biện pháp tăng cường an ninh tại biên giới các nước. Thủ tướng Ý Renzi khẳng định các biện pháp trên được ưu tiên tuyệt đối để Liên minh châu Âu (EU) có thể phát triển.

tin liên quan

IS ưu tiên tấn công ở châu Âu hơn là tại Syria

Thay vì tập trung giữ “thành trì” ở Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chuyển hướng tấn công riêng lẻ vào các thành phố ở châu Âu, một tay súng nói với The New York Times.

"Châu Âu nên có một bộ khung bảo vệ. Về vấn đề an ninh, chúng ta cần bảo vệ biên giới. Chúng ta cũng muốn phối hợp nhiều hơn nữa trong việc chiến đấu chống khủng bố", The New York Times dẫn lời Tổng thống Pháp Hollande.
Bà Merkel thậm chí còn khẳng định EU đang phải đối mặt "một núi" thử thách và cần phải hợp tác, đặc biệt là về an ninh. Ba nhà lãnh đạo cũng đề xuất các biện pháp kích cầu kinh tế để tạo việc làm, đặc biệt là cho người trẻ tuổi và cải thiện cơ hội đầu tư.
Cuộc họp của lãnh đạo Đức, Pháp, Ý ngày 22.8 được cho là bước chạy đà cho hội nghị thượng đỉnh EU tại thủ đô Bratislava của Slovakia vào tháng 9, nhằm định hình lại khối sau khi Anh rời đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.