Đức, Pháp muốn giảm phụ thuộc công nghệ quân sự Mỹ

03/08/2020 08:04 GMT+7

Đức và Pháp đang muốn giảm phụ thuộc Mỹ về lĩnh vực công nghệ quân sự trong bối cảnh bất hòa nảy sinh giữa các đồng minh NATO vài năm qua.

Báo Welt am Sonntag ngày 2.8 đưa tin Đức và Pháp đang muốn giảm phụ thuộc vào các sản phẩm công nghệ Mỹ, đặc biệt là về thiết bị sản xuất quân sự, theo đài RT.
Các nhà sản xuất quân sự Đức và Pháp được cho là đang loại bớt công nghệ Mỹ trong việc sản xuất trực thăng, súng trường và chiến đấu cơ thế hệ mới.
Một trong những lý do đằng sau động thái này là nhằm bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Bên cạnh đó, các công ty của hai nước châu Âu được cho là lo ngại bị Mỹ ngăn cản xuất khẩu vũ khí vì Mỹ có quyền kiểm soát đối với những khí tài sử dụng công nghệ của nước này, theo quy định Buôn bán vũ khí quốc tế (ITAR).

Tổng thống Trump giảm quân Mỹ tại Đức vì Berlin không chi đủ ngân sách quốc phòng

Ông Florent Chauvancy, giám đốc kinh doanh bộ phận động cơ trực thăng của hãng quốc phòng Safran (Pháp) nói rằng nếu không có ITAR và các quy định khác của Mỹ, châu Âu sẽ tự do hơn trong việc xuất khẩu khí tài quân sự cho các nước. Theo ông Florent, một trong những lợi thế của sản phẩm quân sự 100% do châu Âu sản xuất là dữ liệu không bị bên ngoài can thiệp.
Thông tin được đưa ra sau khi Mỹ thông báo rút 12.000 lính khỏi Đức sau nhiều lần cáo buộc Berlin không chi đủ hạn mức chi tiêu quốc phòng và phàn nàn về hợp đồng đường ống khí đốt Nord Stream 2 giữa Đức với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.